Miền Bắc có lốc xoáy và mưa đá

  •  
  • 1.397

Trong khi miền Bắc có mưa rào diện rộng, thậm chí mưa đá và lốc xoáy cục bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên cũng được dự báo sẽ có mưa rào vào cuối tuần.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, đêm 24/4 và sáng sớm hôm qua, 25/4, không khí lạnh tràn qua phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, ảnh hưởng đến hầu hết phía Tây Bắc Bộ và một số nơi thuộc Trung Trung Bộ, gây mưa rào và dông nhiều nơi, một số nơi mưa to. 

Ảnh vệ tinh dự báo thời tiết lúc 23:00 ngày 25/04/2007

Ảnh vệ tinh dự báo thời tiết lúc 23:00 ngày 25/04/2007 (Ảnh: nchmf)

Lượng mưa tính đến sáng 25/4 ở các địa phương phổ biến từ 10-50 mm, một số nơi cao hơn như Hà Nội 53 mm, TX Sơn Tây 63 mm, TP Bắc Ninh 66 mm, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 79 mm, Quỳnh Lưu (Nghệ An) 72 mm. Nhiệt độ các khu vực trên giảm từ 5-10oC, trời chuyển mát rõ rệt.

Vịnh Bắc bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật trên cấp 7, biển động mạnh. Trong đất liền, gió mạnh cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5. Trong cơn dông, có nơi có tố lốc mạnh.

Bắc Cạn, gió giật cấp 10

Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với hội tụ gió tây trên cao, từ 17 giờ 30 – 18 giờ 30 chiều 24/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn có mưa rào và dông với cường độ mạnh. Tại huyện Chợ Đồn, xuất hiện lốc xoáy và mưa đá mật độ dày, đường kính viên đá từ 2-3 cm; gió mạnh cấp 7, cấp 8, mạnh hơn một cấp so với gió ngoài biển. Thậm chí, nhiều lúc gió giật lên đến cấp 10.

Có 12/18 xã của huyện bị lốc xoáy và mưa đá, trong đó nặng nhất là xã Yên Thịnh với 80% nhà bị tốc mái. Tại các xã Yên Thượng, Bản Thi, Đại Xảo, Yên Nhuận, thị trấn Bằng Lũng, Phương Viên, Đông Viên, nhiều nhà hư hại, hàng trăm héc ta lúa và hoa màu bị đổ, dập nát. Nhiều cây lớn, cột điện, điện thoại bị gãy đổ.

Hôm nay, 26/4, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Tây Bắc Bắc Bộ và các nơi khác thuộc Trung Trung Bộ. Các tỉnh miền Bắc nước ta trời mát đến hết tuần.

Nam Bộ và Tây Nguyên mưa rào vào cuối tuần

Nam Bộ và Tây Nguyên đang trong những ngày nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa. Tuy nhiên, xuất hiện dấu hiệu cho thấy, nắng nóng sắp kết thúc, mùa mưa đang tới gần. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với nhiễu động sóng, từ ngày 28/4, các khu vực này sẽ bắt đầu có mưa rào và dông.

Đây là những trận mưa chuyển mùa, báo hiệu mùa khô sắp kết thúc, mùa mưa sắp bắt đầu. Dự báo những ngày đầu tháng 5 sẽ xuất hiện gió tây nam mang không khí ẩm ướt từ vịnh Bengal và nam bán cầu vào khu vực nam Biển Đông và Nam Bộ, Tây Nguyên.

Mưa sẽ xuất hiện trước tiên ở các tỉnh miền Tây, miền Đông tiếp giáp với Campuchia, sau đó chuyển sang các vùng còn lại. Khoảng sau ngày 10 - 15/5, mùa mưa sẽ đến với hầu hết khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên. Cơ quan khí tượng cảnh báo, phải đề phòng lốc xoáy, sét và mưa đá.


Ảnh vệ tinh dự báo thời tiết lúc 9:00 ngày 26/04/2007 (Ảnh: nchmf)

Theo Tiền phong, Tintuconline
  • 1.397