Miền Bắc đối mặt với hình thái thời tiết nguy hiểm

  •  
  • 377

Hai cơn bão hoạt động đồng thời cùng đợt không khí lạnh đang tràn về khiến miền Bắc hứng chịu mưa lớn từ đêm nay. Lượng mưa lên tới 300 mm chỉ trong 3 ngày đặt các tỉnh trước nguy cơ ngập úng, sạt lở đất và lũ quét.

Chiều 4/8, bão số 6 (Goni) tiếp tục tiến về phía bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) với sức gió có lúc giật tới cấp 11, bán kính vùng gió nguy hiểm là 150 km. Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi tiến vào đất liền bão Goni sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và kèm theo mưa lớn. 

Cơn bão mạnh Marakot (đường đi có viền đỏ) hướng về phía bắc Đài Loan đang tương tác và làm cho đường đi của bão Goni trở nên khó dự đoán. (Ảnh: JMA)

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là sự xuất hiện của cơn bão mạnh cấp 10 ngoài khơi Thái Bình Dương, tên quốc tế Marakot và một đợt không khí lạnh đang tràn về khu vực Tây Bắc Bộ. Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm, đây là một hình thái thời tiết nguy hiểm.

"Bão Marakot tuy mới hình thành nhưng rất mạnh, tầm ảnh hưởng rộng. Sự tương tác của nó với bão Goni khiến diễn biến thời tiết chuyển xấu, khó dự đoán", ông Hải nói.

Đêm nay, đợt mưa sẽ mở màn tại các tỉnh phía Tây Bắc Bộ do ảnh hưởng của không khí lạnh. Khoảng trưa, chiều 5/8, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 6 sẽ bắt đầu gây mưa trên diện rộng, kéo dài trong 3 ngày. Nhiều tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ sẽ hứng chịu tổng lượng mưa lên tới 200-300 mm.  

Đường đi phức tạp của bão số 6 - Goni cũng được thể hiện bằng các bản tin theo dõi dày đặc của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương. (Ảnh: NCHMF)

"Các tỉnh phía Bắc những ngày tới sẽ có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ", ông Hải nhận định. 

Liên quan đến tàu cá cùng 13 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu ngư chính Trung Quốc bắt giữ ngày 1/8 khi tránh bão tại quần đảo Hoàng Sa, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Ngoại giao nắm tình hình và can thiệp để sớm đưa tàu, ngư dân về nước.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 4/8, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến với hàng loạt các tỉnh phía Bắc bàn biện pháp ứng phó. Theo Phó thủ tướng, với diễn biến của bão số 6, cần theo dõi sát và thông báo liên tục cho các chủ tàu thuyền. Các tỉnh phía Bắc lưu ý kiểm tra hệ thống tiêu thoát sẵn sàng ứng phó với mưa lớn. 

Đặc biệt, để ứng phó với nguy cơ sạt lở, Phó thủ tướng yêu cầu xác định ngay những điểm có nguy cơ cao, những khu vực hay có biến đổi về địa hình.

"Đây là những địa điểm hoàn toàn có thể phát hiện sớm, cần chủ động để tránh hậu quả như đợt lũ quét ở Bắc Kạn vừa qua", ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Ngày 4/8, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương tiếp tục có công điện gửi toàn bộ các tỉnh phía Bắc. Theo đó, các tỉnh trung du, miền núi lập phương án phòng tránh lũ quét, sạt lở đất; các tỉnh đồng bằng, ven biển sẵn sàng tiêu úng, đặc biệt tại các đô thị lớn; chủ động đói phó với tình huống bão số 6 tiếp tục đổi hướng. 

Theo Nguyễn Hưng - Vnexpress
  • 377