Miền Bắc khó quan sát mưa sao băng lớn nhất năm

  •  
  • 1.949

Trời mưa, mây nhiều gây cản trở cho việc quan sát trận mưa sao băng lớn nhất năm ở miền Bắc, trong khi Nam Bộ có thể tốt hơn.

Geminids được cho là vua của các trận mưa sao băng sẽ đạt cực đại vào đêm 14, rạng sáng 15/12 với số sao băng được dự đoán lên đến trên 100 vệt một giờ.

Trời có mưa nên miền Bắc khó quan sát được mưa sao băng.
Trời có mưa nên miền Bắc khó quan sát được mưa sao băng. (Ảnh: BNPS).

Đặng Tuấn Duy, câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM (HAAC) cho biết, tại Việt Nam, thời điểm quan sát Geminids tốt nhất này là 1h sáng 15/12, khi chòm sao Gemini, tâm điểm của trận mưa sao băng, ở khá cao so với đường chân trời.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, những ngày này miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Tây nên trời mưa, khả năng quan sát Geminids ở Bắc Bộ hay Bắc Trung Bộ rất khó. Nam Bộ người xem vẫn quan sát được.

Mưa sao băng Geminids là hiện tượng diễn ra hàng năm do hàng loạt mẩu đá nhỏ (thiên thạch) lao vào khí quyển trái đất. Các mẩu đá đều là phần tàn tích để lại trên đường đi của sao chổi 3.200 Phaethon khi nó đi vào Hệ mặt trời.

Theo VnExpress
  • 1.949