Miền Trung ngập trong lũ

  •  
  • 891

Mưa lớn trong và sau bão Nari, khiến mực nước sông, hồ đập ở các tỉnh từ Nghệ An tới Quảng Bình lên nhanh, gây ngập lụt ở nhiều địa phương. Thống kê ban đầu, đã có 7 người chết, 51 người bị thương do bão lũ liên tiếp.

>>> Lốc tàn phá Quảng Bình, 2 người chết, 21 người bị thương

Mưa lũ đã cuốn trôi hai cô giáo là Nguyễn Thị Lộc (quê Lộc Ninh) và Bích Thương (quê Đồng Sơn). Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của cô Nguyễn Thị Lộc. Chiều nay, trong lúc gia đình thu dọn đồ đạc tránh lũ, một cháu bé 7 tuổi đã tử vong.

Theo báo Quảng Bình, nước lũ lên nhanh vào sáng 16/10 khiến giao thông qua các huyện miền tây Quảng Bình như Minh Hóa, Tuyên Hóa bị chia cắt, nhiều khu dân cư bị cô lập. Một nhà xe chạy tuyến Ba Đồn (Quảng Trạch) - cửa khẩu Cha Lo (Minh Hóa) cho hay, giao thông tuyến đường này đã hoàn toàn bị tê liệt do nước lũ ngập trắng nhiều đoạn.

Trong khi đó, ở xã Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa), nước lũ lên nhanh vào lúc 8-9h sáng 16/10. Khoảng 500 nóc nhà toàn xã hiện ngập từ 1-2 mét. Tuyến quốc lộ 12A đây cũng bị nước lũ ngập khoảng 7 km nên xe cộ không thể di chuyển.

Ông Võ Xuân Vinh, công an xã Phong Hóa cho hay, do đã quen với mưa lũ, người dân trong xã chủ động di dời đồ đạc lên gác xép, đưa trâu bò lên đồi. Do điện lưới bị mất hoàn toàn từ 5h sáng nay nên đến chiều tối, toàn xã chìm trong bóng tối. Điện thoại của người dân hầu hết đã hết pin, không liên lạc được. Rất may là toàn xã chưa có thiệt hại về người.

"Đến 18h, nước đã ngừng lên, mưa cũng ngớt. Nếu lũ không về tiếp thì khoảng trưa mai nước sẽ rút", ông Vinh cho hay.

Miền Trung ngập trong lũ
Đội cứu hộ đưa tài sản của người dân lên vùng an toàn. (Ảnh: CTV)

Mưa lớn đã nhấm chìm hàng trăm ngôi nhà ở huyện Lệ Thủy tại các thôn Bình Minh (xã Dương Thủy), thôn Tân Lệ, Phú Thọ (xã An Thủy), thôn An Lạc (xã Lộc Thủy), thôn Vinh Quang (xã Sơn Thủy) bị ngập trong nước lũ, một số vùng ngập rất sâu.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Nhiêu ngập tới 3 m; quốc lộ 12A (đoạn qua Đức Hóa) ngập 0,6m; thị trấn Quy Đạt ngập 1m; đường 15 (ngầm Bùng, ngầm Vĩnh Tuy) ngập 2m, đường sắt đoạn qua xã Văn Hóa bị ngập, tắc đường.

Cũng trong sáng nay, một trận lũ quét đã san phẳng ba ngôi nhà ở xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, người trong nhà kịp thời chạy thoát. Lũ quét khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ách tắc.

Miền Trung ngập trong lũ
Câu treo xã Hòa Thanh (Minh Hóa) bị sập. (Ảnh: Báo Quảng Bình)

Không chỉ ở Quảng Bình, một số địa phương khác ở miền Trung lũ đang lên nhanh. Lượng mưa đo được ở Khe Sanh (Quảng Trị lên đến gần 300 mm, Tà Lương (Thừa Thiên Huế) khoảng 300mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) ở mức trên 300mm.

Hai ngày qua, Hà Tĩnh mưa to, một số huyện miền núi bị ngập lụt chia cắt. 3 người dân bị mất tích, hơn 1000 ngôi nhà dân bị ngập.

Ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, mưa liên tục khiến toàn bộ thành phố Hà Tĩnh và các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang bị ngập lụt nặng nề. Gần 300.000 học sinh toàn tỉnh được nghỉ học tránh lũ.

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch huyện Hương Sơn cho biết trời mưa to khiến nước dâng lên cao, cô lập khoảng 20 xã. Hiện các lực lượng đang tập trung ứng cứu, cùng người dân sơ tán và bảo vệ tài sản. Do ảnh hưởng của lũ quét, những xã ở vùng đầu nguồn như Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Bằng, Sơn Tây bị ảnh hưởng nặng nề như sập nhà, tốc mái... Cả huyện có 3 người chết và mất tích.

Nước sông Ngàn Phố dâng cao tràn qua tuyến quốc lộ 8A đoạn xã Sơn Diệm (Hương Sơn) làm tuyến đường bị ngập sâu hơn 1,5 m với chiều dài gần 200 m; chính quyền địa phương, lực lượng công an và bộ đội biên phòng đã rào chắn không cho phương tiện và người dân đi qua.

Các phương tiện giao thông qua QL 8A bị tắc nghẽn kéo dài nên một số người dân ở các xã: Sơn Tây, Tây Sơn, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2... không thể về được nhà.

Bà Nguyễn Thị Bình (thị trấn Phố Châu) cho biết, cả khu vực này đang bị mất điện. Mưa đã nhỏ dần nhưng một số tuyến đường vào thành phố đã bị cô lập, nước đang dâng cao.

Ở huyện Vũ Quang, có 8 xã bị cô lập. Người dân muốn di dời nhưng chưa thể đi được vì đường và cầu đều ngập trong nước. Nhà ngập khoảng 1m, họ chuyển đồ lên cao và chờ lực lượng biên phòng vào giúp đỡ. Quốc lộ 8 bị sạt lở đang được bộ đội biên phòng giải tỏa, khơi thông để xe cộ từ cửa khẩu Cầu Treo vào được trong nội địa.

Tại huyện Hương Khê, đến chiều 16/10 trên địa bàn huyện đã có hơn 700 nhà bị ngập và cô lập. Hiện tại cơ quan chức năng huyện đã di dời trên 90 hộ dân lên vùng tránh lũ an toàn.

Tại huyện Hương Sơn, nước lũ dâng nhanh gây ngập lụt khoảng 670 nhà dân ở các xã như Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Hồng..

Đài Khí tượng dự báo lũ trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình tiếp tục lên nhanh; còn các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam và Kon Tum xuống dần.

Theo báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam và Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung, Tây Nguyên, hầu hết các hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung, Tây Nguyên đều đạt mực nước dâng bình thường hoặc xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Hiện có 13/20 hồ thủy điện lớn gần đầy và xả tràn.

Miền Trung ngập trong lũ
Xe tải bị nước lũ cuốn trôi ở huyện Minh Hóa. (Ảnh: Báo Quảng Bình)

Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung - Tây nguyên cảnh báo các tỉnh miền Trung cần đặc biệt chú ý 28 hồ chứa nhỏ có nguy cơ mất an toàn khi mưa lớn như hồ Khối 7, Hương Lể, Trằm Bưởi, Khe Lau, Mụ Huyện, Trọt Giếng, Trọt Đâu Trọt Đen (Quảng Trị), Đồng Bào, Nam Giản (Thừa Thiên-Huế), Hố Trầu, An Long, Đá Vách (Quảng Nam).

Khu vực Nghệ An hai ngày qua lượng mưa phổ biến ở mức 70 – 200mm. Tại các huyện hữu ngạn Thanh Chương, Nam Đàn… các hồ chứa hầu hết đã xả tràn ở mực nước thiết kế, kết hợp mưa nội vùng lớn đã làm ngập lụt nhiều nơi ở hạ du. Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão các huyện và các công ty, xí nghiệp đã tổ chức phương án sơ tán dân vùng thấp và tuần tra bảo vệ đập.

Chiều 16/10, ông Hồ Ngọc Mai, Giám đốc công ty TNHH một thành viên thủy lợi bắc Nghệ An cho biết, hiện hồ Vực Mấu ở thị xã Hoàng Mai đã chủ động xả đón lũ sáng 14/10 từ cao trình mực nước 20,96m.

Hồ thủy điện Bản Vẽ đã có thông báo về việc vận hành xả lũ hồ chứa cho UBND huyện Tương Dương, nhà máy thủy điện Khe Bố. Nhưng do lượng mưa chưa lớn nên chưa thực hiện xả tràn. Hồ Sông Sào ở huyện Nghĩa Đàn đang xả 1 cửa, mực nước hồ hiện nay là 55,0/55,7m.

Trưa 16/10 tại hồ Ba Khe ở xã Nam Lộc (Nam Đàn, Nghệ An) lượng nước đã chạm điểm mốc khe tràn và dốc mạnh xuống vùng hạ lưu khiến hàng chục ngôi nhà ở xã Nam Lộc và trường mầm non xã bị nước ngập có nơi cao hơn 1 mét.

Ông Nguyễn Xuân Lành - Bí thư Đảng ủy xã Nam Lộc cho biết, do nước từ hồ đổ về nhanh nhiều hộ dân ở xóm 4 và xóm 5 của xã bị nước tràn vào nhà. Đến chiều cùng ngày thì nước đã rút.

Cô Nguyễn Thị Xinh, giáo viên trường mầm non xã Nam Lộc (huyện Nam Đàn) cho biết, trời mưa to nên từ lúc sáng giáo viên đã quyết định cho các em nghỉ học. "Buổi trưa tôi đang trực ở trường thì thấy dòng nước lũ cuồn cuộn chảy từ cổng rồi trong chốc lát ngập lút sân. Nước tiếp tục tràn vào tầng một các phòng học khiến đồ dùng học sinh bị ướt và trôi bồng bềnh, đặc biệt là số gạo dữ trữ dùng cho các cháu trong trường không kịp mang đi nên bị nước tràn vào ngập ướt hết".

Ông Cao Văn Bình (60 tuổi, ở xóm 4, xã Nam Lộc) thở dồn dập khi vừa bê xong gần 5 tạ lúa ở nền nhà lên kệ. Ông cho biết, trưa nay đang ngủ thì nước ào ào chảy từ cổng vào nhà. Trong chốc lát thì nước tràn vào nền nhà cao gần nửa mét. "Tôi cố gắng di tản mấy tạ lúa nằm dưới nền nhà để khỏi ướt mà vẫn không kịp", ông Bình nói. Nhà ông Bình ở ngay dưới chân đập Ba Khe đã hàng chục năm nay nhưng chưa năm nào nước tràn ở đập lại chảy mạnh đến mức thế này.

Chiều tối, thành phố Vinh và các huyện mưa vẫn rất to, nhiều tuyến đường ở thành phố ngập. Các huyện miền núi phía tây Nghệ An cũng đang có mưa to. Các địa phương đang đề phòng xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Tất cả các lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh đang duy trì phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo Khu Quản lý đường bộ IV, trên quốc lộ 18 qua Hà Tĩnh đã ngập sâu 0,4-0,8m nhiều đoạn đường gây ùn tắc giao thông.

Trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình có 2 điểm ngập sâu từ 0,5 – 0,7m nước, gây tắc giao thông từ lúc 6h sáng. Trên tuyến quốc lộ 12C cũng có 2 điểm ngập sâu đến nửa mét nước, 1 điểm nước ngập trên 70cm.

Lũ dâng cao cũng khiến đường sắt Bắc - Nam từ Vinh đến Đồng Hới tê liệt từ sáng nay với 7 điểm bị sạt lở lớn, nhiều đoạn đường sắt ngập sâu 0,4 - 0,6m trong nước. Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng Ban an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có 3 điểm sạt lở đã được xử lý, còn các điểm khác phải chờ nước rút mới có thể đưa người và phương tiện vào sửa chữa.

Do đường sắt đình trệ, 3 chuyến tàu SE3, SE19, SE8 đã bị kẹt tại các ga ở Vinh, Quảng Bình từ 5h sáng với khoảng 1.000 hành khách. Tất cả hành khách được cung cấp nước uống, thức ăn miên phí trong khi chờ thông đường. Ông Bình cho biết, hiện nước lũ không lên thêm nên có thể sẽ rút trong đêm nay. Ngành đường sắt sẽ nhanh chóng sửa chữa đường để thông tuyến nhanh nhất có thể.

Theo VNE
  • 891