MK-0518: Thuốc mới trị HIV

  •   2,25
  • 3.092

Một loại thuốc mới chống HIV đang còn trong vòng thí nghiệm nhưng hứa hẹn kết quả khả quan: Trung bình giảm được 98% lượng RNA của vi-rút HIV trong máu. Bằng cách ức chế một loại enzim cần thiết cho quá trình tự sao chép để sinh sản của virut HIV, loại thuốc mới này cũng có tác dụng tương tự với những loại thuốc điều trị HIV đang sẵn có.

Tờ tạp chí y học của Anh, The Lancet cho biết: các bệnh nhân đã được thử nghiệm một trong các loại thuốc mới có tên là Raltegravir (MK-0518) đều có những biểu hiện tiến bộ đáng kể.

HIV, nhìn qua kính hiển vi điện tử
(Ảnh: Helpaids.it)

Các nhà khoa học đang rất hi vọng vào dòng thuốc mới này có thể giải quyết được vấn đề trong điều trị: Khả năng đề kháng đối với virut HIV.

Toàn bộ 178 bệnh nhân HIV giai đoạn cuối trong nghiên cứu này được dùng thuốc điều trị HIV thông thường trong vòng 10 năm nhưng đã không có hiệu quả. Trong suốt 24 tuần điều trị bằng thuốc mới, những người nhiễm HIV được dùng các loại thuốc điều trị HIV thông thường cộng thêm loại thuốc mới Raltegravir hoặc một loại thuốc thường nào đó (chủ yếu có tác dụng trấn an người bệnh hơn là chữa bệnh).

Kết quả xét nghiệm cho thấy, trong thời gian nói trên, những người dùng thuốc Raltegravir trung bình giảm được 98% lượng RNA của vi-rút HIV, còn nhóm dùng thuốc thường kể trên chỉ giảm được 45%.

Số lượng loại tế bào CD4, vốn thể hiện sức đề kháng của cơ thể, cũng tăng lên đáng kể ở những người bệnh dùng loại thuốc mới Raltegravir. Và loại thuốc này có tác dụng khá tốt đối với hầu hết bệnh nhân.

Một nghiên cứu gần đây nhận thấy rằng việc kháng thuốc điều trị HIV đang ngày càng phổ biến. Cứ 10 người nhiễm HIV ở Anh lại có hơn 1 người có biểu hiện kháng ít nhất một loại thuốc ở một mức độ nào đó, thậm chí là trước cả khi họ bắt đầu bước vào điều trị.

Mạnh Đức

Theo BBC News, VietNamNet
  • 2,25
  • 3.092