Mồ chôn tàu thăm dò 1,5 tỷ USD trên sao chổi

  •  
  • 3.954

Tàu thăm dò Rosetta của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ kết thúc sứ mệnh 12 năm bằng cách lao xuống "nấm mồ" trên sao chổi 67P vào cuối tháng này.

Tàu thăm dò Rosetta trị giá 1,5 tỷ USD sẽ rơi xuống khu vực mang tên Ma'at trên sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko vào ngày 30/9 theo dự kiến của ESA, Gizmodo đưa tin. Hố sâu 60m này nằm ở nửa nhỏ hơn của 67P với thành hố xù xì, được cho là nơi sản sinh ra nhiều vệt bụi tạo thành đuôi sao chổi.

Rosetta bay phía trên sao chổi 67P.
Rosetta bay phía trên sao chổi 67P. (Ảnh: ESA).

Từ hôm 9/8, tàu Rosetta bắt đầu điều chỉnh đường bay theo quỹ đạo hình elip để tiến sát bề mặt sao chổi 67P. Ở điểm tiếp cận gần nhất, tàu chỉ cách bề mặt 67P 800 mét. Rosetta sẽ hoàn thành quỹ đạo bay vào hôm 24/9 trước khi rơi xuống địa điểm va chạm được lựa chọn từ trước. Trong quá trình rơi, tàu Rosetta sẽ cung cấp cho nhóm nghiên cứu những bức ảnh chụp cận cảnh bề mặt 67P nhất trong vòng hai năm qua.

Ngoài Ma'at, khu vực va chạm còn có nhiều hố rộng hơn 100m. Những hố này nằm dọc theo các cấu trúc lồi lõm kỳ lạ mà các nhà khoa học gọi là "da gà", nhiều khả năng là dấu tích của những va chạm khi sao chổi 67P mới hình thành vào thuở sơ khai của hệ Mặt Trời.

Địa điểm va chạm dự kiến của tàu Rosetta trên sao chổi 67P.
Địa điểm va chạm dự kiến của tàu Rosetta trên sao chổi 67P. (Ảnh: ESA).

"Dù đã điều khiển Rosetta bay quanh sao chổi hai năm nay, việc duy trì để tàu vận hành an toàn trong những tuần cuối cùng của nhiệm vụ trong môi trường khó dự đoán của 67P, Mặt Trời và Trái Đất là thách thức lớn nhất với chúng tôi", Sylvain Lodiot, quản lý vận hành tàu vũ trụ của ESA, chia sẻ. "Chúng tôi cảm nhận được sự khác biệt trong lực hút của sao chổi khi bay ngày càng gần hơn. Nó làm tăng thời gian bay quanh quỹ đạo của tàu và chúng tôi phải thực hiện những điều chỉnh nhỏ".

Lúc đầu, các nhà khoa học lên kế hoạch đặt tàu ở chế độ ngủ đông khi nó đi xa hơn khỏi Mặt Trời. Nhưng họ lo ngại Rosetta không thu đủ năng lượng Mặt Trời để duy trì hoạt động. Do đó, nhóm nghiên cứu ở ESA quyết định để Rosetta đáp xuống bề mặt sao chổi trong điều kiện kiểm soát.

Cập nhật: 16/09/2016 Theo VnExpress
  • 3.954