Mộ đôi táng với hoa thơm của người tiền sử

  •  
  • 1.256

Các nhà khảo cổ tại Israel vừa tìm ra những bằng chứng cho thấy thói quen định cư và mai táng cho người quá cố đã tồn tại trên thế giới từ 12.000 năm trước.

Dấu vết của một vài loại thực vật có hoa được nhà khảo cổ học Daniel Nadel, thuộc trường Đại học Haifa, Israel và nhóm cộng sự của ông tìm thấy bên trong một ngôi mộ 12.000 năm tuổi trên núi Carmel, miền bắc nước này.

Mộ đôi táng với hoa thơm của người tiền sử
Di chỉ khảo cổ này được tìm thấy tại một hang động trên núi Carmel, Israel. (Ảnh: National Geographic)

Hai bộ hài cốt trong ngôi mộ được dự đoán là thuộc nền văn minh Natufian nguyên thủy, phát triển mạnh mẽ từ 15.000 đến 11.600 năm trước tại các khu vực mà giờ là Israel, Jordan, Lebanon và Syria.

Natufian là một trong những tộc nguyên thủy đầu tiên chuyển từ lối sống săn bắt, hái lượm sang định canh định cư. Họ cũng là những người đầu tiên biết tới việc xây dựng các nghĩa địa, theo Daniel Nadel.

Phát hiện này cho thấy Natufian chính là nhóm người đầu tiên biết sử dụng hoa để vinh danh những người đã chết.

"Có hàng trăm loại hoa trên núi Carmel trong mùa xuân, nhưng chỉ có một số ít loài hoa có hương thơm đủ mạnh, và những người Natufians đã sử dụng các loài hoa đó", Nadel nói.

"Họ không chỉ tìm một nơi để chôn cất người chết", ông nói. "Từ những gì được tìm thấy, có thể hình dung đây là một lễ tang đầy màu sắc, với âm nhạc, ca hát và nhảy múa. Thậm chí họ còn tổ chức một bữa tiệc lớn gần ngôi mộ và bỏ lại xương động vật ở đây".

Theo VNE, National Geographic
  • 1.256