Mô hình dự báo ung thư mới

  •  
  • 670

Nhóm chuyên gia dịch tễ học Mỹ tại ĐH Washington vừa thiết kế mô hình thống kê với tên gọi Rosner-Colditz, xem đó như một phương pháp mới nhằm ước lượng nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ để có thể điều trị sớm và phòng ngừa.

>>> Áp dụng công nghệ thông tin trong chẩn đoán ung thư

Mô hình dự báo ung thư mới
Tiến sĩ Graham A. Colditz, đồng tác giả mô hình Rosner-Colditz. (Ảnh: MEDICAL XPRESS)

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Breast Cancer Research and Treatment, mô hình Rosner-Colditz xem xét những yếu tố từng được ghi nhận góp phần vào nguy cơ ung thư vú như chỉ số thể hình, việc dùng rượu, tuổi có kinh nguyệt lần đầu, tuổi mãn kinh và dạng mãn kinh, cũng như xem xét khả năng người được khảo sát từng điều trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hay chưa.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm mức độ dự báo chính xác nguy cơ ung thư vú của mô hình này trên 130.000 nhà giáo nữ ở bang California và theo dõi trong vòng 14 năm. Các nhà khoa học nhận thấy mô hình Rosner-Colditz đạt độ dự báo chính xác cao nhất ở nhóm phụ nữ từ 47 đến 69 tuổi. Tiến sĩ Graham A. Colditz, đồng tác giả mô hình này, thông báo: “Có 1/4 tổng số ca ung thư vú được chẩn đoán đúng trong nhóm 10% phụ nữ bị dự báo có nguy cơ mắc bệnh trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, như những mô hình dự báo ung thư khác, Rosner-Colditz ít còn chính xác đối với độ tuổi hơn 70”.

Tiến sĩ Colditz cho biết: “Trong vòng 20 năm qua, chúng tôi đã phát triển một mô hình phân loại nguy cơ ung thư vú đầy đủ, bước tiếp theo là phối hợp thực hiện lâm sàng để tăng cường phòng ngừa".

Theo NLĐ
  • 670