Mô hình máy tính vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục

  •  
  • 1.175

Đại học Stanford đã lập mô hình hình máy tính mô phỏng một loại vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

Đó là vi khuẩn Mycoplasma genitalium gây ra viêm niệu đạo và cổ tử cung, cũng như bệnh viêm vùng chậu, có kích thước rất nhỏ, kết cấu đơn giản chỉ có 525 gene, ít hơn nhiều so với 20.500 gene ở con người.

M.genitalium là vi khuẩn đầu tiên được mô phỏng thành mô hình máy tính
M.genitalium là vi khuẩn đầu tiên được mô phỏng thành mô hình máy tính (Ảnh: Livescience)

Vi khuẩn này đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford thu thập 900 thông tin và xây dựng một mô hình cấu trúc và cơ chế di truyền, mỗi mô hình gồm 28 quá trình hoạt động của tế bào chẳng hạn như sự sao chép DNA và phân chia tế bào. Sau đó, các nhà khoa học đặt các mô hình này với nhau để mô phỏng toàn bộ một tế bào.

Thành tựu này mở ra cánh cửa cho việc tạo ra các sinh vật ảo phức tạp hơn, có khả năng thúc đẩy nghiên cứu, tạo ra các sinh vật bằng mô hình máy tính. Đồng thời sử dụng sinh vật qua mô hình máy tính có thể giúp các nhà nghiên cứu thử nghiệm ý tượng và so sánh kết quả nghiên cứu của họ so với những gì chứng kiến ở sinh vật sống.

Đặc biệt, những “sinh vật ảo” này có thể giúp các nhà khoa học khám phá nhiều hiện tượng sinh học khác, Giáo sư công nghệ sinh học Markus Covert, tại Đại học Stanford cho biết.

Tham khảo: Livescience

Theo Đất Việt, Livescience
  • 1.175