"Mổ xẻ" công nghệ sạc pin không dây

  •  
  • 22.771

Hiện nay, mỗi cá nhân thường có nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, máy nghe nhạc... và hàng tá các bộ sạc kèm theo với dây dợ lỉnh kỉnh. Tuy nhiên, điều bất tiện này sẽ không còn nữa khi sử dụng sạc pin không dây. Công nghệ này cho phép, người sử dụng chỉ cần một bộ sạc pin duy nhất để sạc cho nhiều thiết bị cùng một lúc.

Không quá phức tạp

Theo TS Phùng Anh Tuấn, bộ môn Thiết bị điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội, thời gian gần đây, nhiều hãng điện tử đồng loạt công bố đã và sẽ cho ra mắt các loại sạc pin không cần dây cho điện thoại, máy ảnh, máy tính xách tay... Thậm chí công nghệ này cho phép nhiều thiết bị cùng sạc một lúc.

Ở Việt Nam tới thời điểm này chưa trực tiếp sản xuất sạc pin không dây, tuy nhiên, một số mẫu sạc pin không dây đã bắt đầu "lộ diện" ở thị trường Việt Nam. Ưu điểm của thiết bị này là gọn nhẹ, tiện lợi không cần đến dây và có thể sử dụng cho nhiều thiết bị cùng một lúc.


Sạc không dây, người dùng chỉ cần để máy lên giá chứ không cần giắc cắm.

TS Tuấn giải thích về nguyên tắc, công nghệ sạc không dây không quá phức tạp. Nó được vận hành giống như biến áp có hai cuộn dây. Đầu truyền có một cuộn dây và phần nhận cũng có một cuộn dây khác. Điều khác biệt so với máy biến áp là hai cuộn dây này nằm trên hai thiết bị khác nhau. Năng lượng được truyền từ thiết bị nguồn sang thiết bị cần sạc dưới dạng sóng điện từ theo nguyên tắc cộng hưởng từ trường.

"Hiện nay công nghệ này được áp dụng phổ biến cho gam công suất dưới vài chục oát và dùng cho các thiết bị có công suất nhỏ như điện thoại, máy tính. Các nhà khoa học nước ngoài đang thực hiện để phát triển công nghệ này với công suất cao hơn như truyền điện không dây cho ti vi, tủ lạnh... thậm chí cho cả ô tô", TS Tuấn cho hay.

Chú ý độ an toàn


PGS.TS Nguyễn Quốc Trung, nguyên trưởng khoa Điện tử Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, dù là sử dụng không dây hay có dây thì vẫn phải có phương thức kết nối bằng sóng điện từ hoặc quang. Tuy nhiên, phương thức kết nối bằng quang có công suất rất thấp nên nhiều khả năng người ta sẽ sử dụng sóng điện từ.

"Điều quan trọng là sóng điện từ phát tán ra môi trường có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người. Những thiết bị này cần phải được xem xét một cách thận trọng về độ an toàn để tránh những hệ lụy không đáng có cho sức khoẻ con người", PGS.TS Trung nói.

Đồng quan điểm, TS Tuấn cho biết, hiện nay công nghệ này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và theo dõi nhằm đảm bảo an toàn đối với người sử dụng. Việc ảnh hưởng đến con người đứng giữa luồng công suất được truyền không dây vẫn đang là câu hỏi chưa được trả lời.

"Hiện thế giới vẫn chưa có kết quả cụ thể về việc sóng công suất không dây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người như thế nào, tuy nhiên vẫn cảnh báo có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ như đau đầu, viêm não...", TS Tuấn khuyến cáo.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hoàn toàn có thể chế tạo được sản phẩm sạc pin không dây. Tuy nhiên, sản phẩm đó sẽ dùng cho loại thiết bị nào, hiệu suất đạt bao nhiêu, kích thước như thế nào, độ an toàn đến đâu thì vẫn còn phải chờ câu trả lời của tương lai.

Theo Việt báo
  • 22.771