Mỗi năm có 27 triệu tấn cát bụi bay từ Sahara tới Amazon

  •  
  • 625

Bằng dữ liệu thu thập được từ vệ tinh CALIPSO và công nghệ không gian ba chiều, các nhà khoa học có thể tiến hành đo lượng cát bụi di chuyển từ sa mạc Sahara (Châu Phi) tới vùng rừng rậm nhiệt đới Amazon (Nam Mỹ).

Theo Hongbin Yu, nhà khoa học chuyên về khí quyển của trường ĐH Maryland (Mỹ), vệ tinh CALIPSO của NASA có thể xác định được lượng cát bụi di chuyển từ sa mạc Sahara tới rừng rậm Amazon. Khoảng cách theo ước tính lên tới 4828km (từ Châu Phi tới Nam Mỹ).

Mỗi năm có 27 triệu tấn cát bụi bay từ Sahara tới Amazon
Hình ảnh mô tả lượng bụi di chuyển từ Sahara đến Amazon

Ngoài việc xác định và đo được lượng bụi di chuyển trong không gian 3 chiều, các nhà khoa học còn có thể xác định thêm được lượng phốt-pho có trong cát bụi mang theo tới Amazon. Đây cũng lần đầu tiên vệ tinh có thể xác định lượng phốt-pho di chuyển tới rừng Amazon theo từng năm.

Phốt-pho là một khoáng chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng của thực vật. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm phân bón hiện nay. Lượng phốt-pho được mang từ sa mạc Sahara tới Amazon ước tính có thể lên tới 22.000 tấn/năm, tương đương với số lượng những cánh rừng mất đi bởi mưa và lũ lụt mỗi năm.

Theo ước tính, trung bình có khoảng 182 triệu tấn bụi ở Sahara bị gió thổi đi mỗi năm, trong đó khoảng 27 triệu tấn bị giữ lại ở rừng Amazon. Tuy nhiên, số lượng bụi di chuyển từ Sahara tới Amazon cũng thay đổi qua từng năm do sự tác động của lượng mưa tại sa mạc này. Khi sa mạc khô hạn, lượng bụi di chuyển tới rừng Amazon sẽ nhiều hơn.

Theo Vnreview, Slashgear/Youtube
  • 625