Mỗi ngày, có gần 2.000 trẻ em bị nhiễm HIV

  •  
  • 338

Trên toàn thế giới, mỗi ngày có gần 2.000 em bị nhiễm HIV, theo Quĩ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố nhân Ngày Thiếu nhi Thế giới 20/11.

(Ảnh: soschildrensvillages)
Trên toàn thế giới hiện có 15 triệu trẻ em bị mồ côi vì AIDS và mỗi ngày có gần 2.000 em bị nhiễm HIV.  Mỗi năm có 10 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị chết vì các bệnh có thể phòng ngừa được và vì tình trạng thiếu dinh dưỡng, trong khi khoảng 40 triệu em sinh ra không được khai sinh.

Đó là những thống kê do Quĩ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố nhân Ngày Thiếu nhi Thế giới 20/11.

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), từ năm 1959, LHQ đã quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là Ngày Thiếu nhi thế giới nhằm nâng cao nhận thức và quyết tâm giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến trẻ em. Đồng thời, thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết giữa thiếu nhi toàn cầu.

Trong chương trình nghị sự của LHQ, trẻ em - tương lai của thế giới - luôn là mối quan tâm lớn. Năm 1959, LHQ đã thông qua Tuyên bố về quyền trẻ em và năm 1989 là Công ước về quyền trẻ em.

Sáu trong số 8 mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ có liên quan trực tiếp đến trẻ em, và việc thực hiện các mục tiêu này sẽ giúp cải thiện hoàn toàn cuộc sống của hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới.

Mục tiêu của LHQ trong việc chăm sóc trẻ em tập trung vào các lĩnh vực cải thiện điều kiện y tế và vệ sinh, giảm tỉ lệ tử vong của trẻ em, xóa bỏ tình trạng đói nghèo cùng cực, tạo điều kiện cho trẻ em phổ cập giáo dục tiểu học. LHQ cũng hành động quyết liệt trong việc xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử với trẻ em, nhất là trẻ em gái, chống bạo lực đối với trẻ em, và bảo vệ trẻ em trong các hoàn cảnh xung đột.

Đặc biệt, thập kỷ 2001-2010 được LHQ công bố là ''Thập kỉ quốc tế vì một nền văn hóa hòa bình và không bạo lực đối với trẻ em''. 

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 338