Mối nguy cơ đeo "găng tay trắng"

"Găng tay trắng" của báo hoa mai Amur gây sự lo ngại của các nhà khoa học. Ở vùng Primorye, các bẫy ảnh tự động đã ghi lại mấy chú báo với đầu bàn chân trước màu trắng. Các chuyên gia lưu ý rằng, hiện tượng này chứng tỏ về sự thoái hóa của đàn báo, đó là hậu quả của sự loạn luân.

Ở khu bảo tồn quốc gia Nga "Vùng đất của báo" các chuyên gia liên tục theo dõi bằng video các động vật ăn thịt. Báo hoa mai là loài động vật kín đáo, do đó nó có thể được nhìn thấy chỉ nhờ các bẫy ảnh. Trong 10 năm qua các chuyên gia đã lập hồ sơ về gần như tất cả báo Amur sống ở vùng Primorye. Hiện nay, họ đang khẩn trương xem lại kho lưu trữ vì trên tấm ảnh gần đây nhất thấy được rõ hai đầu chân trước của chú báo là màu trắng.

Mối nguy cơ đeo "găng tay trắng"
Ảnh: hdwpapers.com

Sau khi xem lại kỹ các hình ảnh trước, các nhân viên của kho lưu trữ đã tìm thấy rằng, 5 chú báo khác cũng có đặc tính này. Hai đầu chân trước màu trắng là một dấu hiệu cảm động và vô hại ở chú mèo, nhưng là một triệu chứng báo động ở báo hoa mai. Chuyên viên của khu bảo tồn "Vùng đất của báo" Elena Salmanova cho biết: “Theo tiêu chuẩn, báo hoa mai có đốm phân bố đồng đều trên cơ thể và các bàn chân. Nhưng, có những những chú báo đeo "găng tay trắng" như mèo nhà. Chịu trách nhiệm về những bàn chân màu trắng là gene lặn, tức là gene yếu rất hiếm. Để xảy ra hiện tượng này, cả người mẹ và người cha phải có gene này”.

Theo lời bà Salmanova, thực tế này chứng tỏ về sự suy giảm đa dạng di truyền trong đàn báo. "Găng tay trắng" chỉ là một trong những đặc tính lặn, mà số đặc tính như vậy có thể gia tăng. Cuối cùng yếu tố này có thể dẫn đến thoái hóa. Có lẽ, "găng tay trắng" nói về sự loạn luân. Hậu quả là sẽ xuất hiện những con cái khiếm khuyết.

Tuy nhiên, các nhà sinh thái học không vội vàng rút ra kết luận. Đây là lần đầu tiên trong 40 năm qua, họ phát hiện những động vật ăn thịt khác thường này. Để hiểu tại sao ở con mèo quý hiếm nhất trên trái đất xuất hiện bàn chân trắng và liệu đó là hiện tượng nguy hiểm, các nhà bảo vệ môi trường hướng tới các vườn thú lớn trên thế giới. Hiện nay, hơn 200 báo hoa mai sống trong điều kiện nuôi nhốt, và chúng có thể đóng vai trò con vật tiêu chuẩn để đánh giá các quá trình đang diễn ra với đàn báo hoang dã. Các điều phối viên của chương trình quốc tế về nuôi và lai tạo báo hoa mai Amur đã thỏa thuận với các vườn thú trên thế giới để họ mô tả hình ảnh của tất cả các báo. Theo các nhà khoa học, điều đó sẽ giúp xác định tần số "găng tay trắng" của báo hoa mai liên quan như thế nào với mức độ đa dạng di truyền.

Vùng Primorye là khu vực duy nhất trên trái đất mà báo Amur sống trong điều kiện tự nhiên. Theo cuộc điều tra mới nhất, số lượng của chúng không quá 50 con. Trong tổng số 9 phân loài Pantera pardus, báo Amur là phân loài sống ở phía Bắc duy nhất đang tồn tại trên hành tinh. Và phân loài này đang trên bờ vực tuyệt chủng, vì thế nó được liệt kê vào Sách Đỏ của Nga và Liên minh Bảo tồn Thế giới (IUCN).

Theo Tiếng nói nước Nga