Mối nguy hiểm của nhân loại là... con người

Trong một cuộc họp báo tại Paris (Pháp), nhà vật lý thiên văn Canada nổi tiếng Hubert Reeves khẳng định rằng, chúng ta hiện đang ở trong đợt tuyệt chủng thứ 6 mà con người giữ đến 3 vai trò, vừa là thủ phạm, nạn nhân tiềm ẩn và có thể là vị cứu tinh.

Nhà vật lý thiên văn Canada nổi tiếng Hubert Reeves

Nhà vật lý thiên văn Canada nổi tiếng Hubert Reeves (Ảnh: interet-general)

Theo ông Reeves, Trái Đất đã từng trải qua những sự kiện rối loạn khác trong quá khứ. Đợt tuyệt chủng cuối cùng khiến loài khủng long biến mất có thể do một thiên thạch rơi xuống Trái Đất cách đây 65 triệu năm.

Trong đợt tuyệt chủng lần này, chính hành động của con người như chia cắt lãnh thổ, sử dụng thuộc trừ sâu độc hại, phá rừng đã dẫn đến sự xói mòn nghiêm trọng của tính đa dạng sinh thái. "Từ nay đến năm 2050, 40% - 50% các loại động vật sẽ biến mất", nhà khoa học danh tiếng nói.

Tác giả của nhiều sách phổ biến khoa học cho biết sự tuyệt chủng của nhân loại lúc này chưa phải là mối quan tâm. Tuy nhiên trong vài thập kỷ tới, con người sẽ bị suy yếu trầm trọng. "Nếu tất cả chúng ta không quan tâm đến môi trường, môi trường sẽ tác động đến chúng ta". Theo ông Reeves, cuộc sống trên trái Đất không gặp nguy hiểm, tuy nhiên các điều kiện sống sẽ ngày càng khó khăn hơn.

"Chúng ta hiện đang là 6 tỉ cư dân trên Trái Đất, trong 50 năm tới, con số này sẽ là 9 hay 10 tỉ. Làm thế nào để nuôi sống 10 tỉ người mà không làm Trái Đất cạn kiệt ? Đó là thách thức lớn đối vời nhân loại".

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh