Món ăn bí mật của gia đình sống thọ nhất thế giới

  •  
  • 3.456

Gia đình Donnelly hiện giữ kỷ lục Guinness cho danh hiệu gia đình sống lâu nhất thế giới. Họ tiết lộ một bí mật nằm ở món cháo yến mạch nóng vào bữa sáng.

Với tổng số tuổi của cả gia đình lên tới 1.075 năm, gia đình Donnelly tại hạt Armagh, Ireland nhận danh hiệu này vào năm 2017. Tuy nhiên, chỉ ăn một bát bột yến mạch vào buổi sáng không phải là toàn bộ bí quyết sống lâu.

Gia đình sống thọ nhất thế giới
Gia đình sống thọ nhất thế giới tiết lộ món ăn giúp họ sống khỏe mạnh lâu dài chính là yến mạch. (Ảnh: BBC).

"Quan trọng là bạn cần ăn yến mạch vào đêm nữa. Chúng tôi luôn làm theo thói quen ăn uống này của cha trước khi ngủ. Hãy ăn cháo yến mạch vào khoảng 22h, sau đó lại tiếp tục vào bữa sáng lúc 7h", Leo Donnelly, 72 tuổi, người ít tuổi nhất trong số 13 anh chị em nhà Donnelly bật mí.

"Phương pháp ăn cháo trước và sau giấc ngủ giúp chúng tôi khỏe mạnh. Mọi người nghĩ rằng điều này không bình thường, nhưng giờ đây tuổi thọ của chúng tôi là một minh chứng", Leo giải thích.

Nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy việc ăn 2-3 suất ngũ cốc nguyên chất mỗi ngày giúp giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đồng thời giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh viêm như viêm khớp, bệnh gout, bệnh Crohn và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một nghiên cứu với các y tá cũng cho kết quả là phụ nữ ăn 2-3 suất ngũ cốc nguyên chất mỗi ngày có ít hơn 30% nguy cơ đau tim hoặc qua đời vì bệnh tim, so với những người ăn ít hơn một suất mỗi tuần.

Vấn đề nằm ở ngũ cốc nguyên hạt. Vì vậy những sản phẩm công nghiệp ăn liền, nhiều đường sẽ không có tác dụng. Hãy chọn nguyên liệu ít được xử lý nhất có thể, chẳng hạn như yến mạch cắt nhỏ hoặc yến mạch nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên chất cũng bao gồm nhiều lựa chọn khác như bánh mì, kê, gạo lứt. Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, chưa qua tinh chế hay loại bỏ chất dinh dưỡng.

Cháo yến mạch
Ăn cháo yến mạch 2 lần một ngày giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, đồng thời kéo dài tuổi thọ. (Ảnh: Pip&Nut).

Gia đình Donnelly lớn lên trong một trang trại. Ngoài việc ăn yến mạch, họ sinh hoạt lành mạnh, thường không dùng thực phẩm đã qua xử lý hay đồ uống có cồn.

"Chế độ ăn của chúng tôi chưa bao giờ có những loại thực phẩm ô nhiễm đã qua xử lý. Chúng tôi làm việc giữa thiên nhiên, tự nuôi trồng nguồn thực phẩm, chẳng hạn như có thể ra ngoài bắt ngay một con gà cho bữa tối. Rau quả do chúng tôi trồng và tự hái, trứng lấy từ gà, thịt xông khói lấy từ đàn lợn, và tự làm bánh mì", Leo cho biết.

Độ tuổi của anh chị em trong gia đình Donnelly là từ 72 đến 93 tuổi. Cha mẹ của họ là Peter và Ellen mở trang trại gia đình vào năm 1921. Đôi vợ chồng có 16 đứa con, hiện 13 người còn sống.

Vì vậy, nếu muốn sống lâu dài và khỏe mạnh, hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm sạch, tránh rượu bia và hoạt động hàng ngày. Nói cách khác, tất cả phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tập thể dục.

Cập nhật: 02/08/2017 Theo Zing
  • 3.456