Một bang Australia tuyên chiến với ếch khổng lồ

Người dân tại bang Queensland của Australia đang tham gia vào chiến dịch truy bắt một loại ếch khổng lồ độc hại có nguồn gốc từ châu Mỹ.

Một con ếch độc châu Mỹ. Ảnh: bluechameleon.org.

Ếch khổng lồ châu Mỹ (Bufo marinus) là loài ếch có độc tới từ Trung Mỹ và Nam Mỹ. Chúng được đưa vào Australia từ năm 1935 để tiêu diệt côn trùng có hại, nhưng sau đó chúng lại trở thành động vật phá hoại. Số lượng ếch độc tăng rất nhanh trong những năm gần đây.

Shane Knuth, một chính trị gia tại bang Queensland, đã phát động chiến dịch mang tên Toad Day Out nhằm quét sạch loài ếch độc này. Knuth yêu cầu người dân bắt ếch độc trong tình trạng còn sống để các chuyên gia giết chúng "một cách vừa nhân đạo vừa khoa học".

Ếch độc được cho là thủ phạm gây nên cái chết của nhiều con cá sấu tại Australia. Cá sấu thường mất mạng bởi chất độc của ếch sau khi nuốt chúng. Trẻ em cũng tham gia vào chiến dịch bắt ếch độc. Một cậu bé cho biết: "Cháu không nhớ đã bắt được bao nhiêu con nhưng tất cả chúng đều béo".

Các nhà khoa học của Đại học James Cook (Australia) tiết lộ rằng, phần lớn ếch khổng lồ châu Mỹ sẽ được đưa tới trường đại học này. Tại đây người ta sẽ làm mất khả năng sinh sản của chúng hoặc đem chúng tới các phòng thí nghiệm để phục vụ các nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, những con ếch to nhất sẽ được bán cho những cơ sở sản xuất thú nhồi lông.

Theo VnExpress (BBC)