Một giải nhì Trí tuệ VN '07 được đầu tư 75 triệu đồng

  •  
  • 256

Hệ thống xử lý tiếng Việt tự động EPI của nhóm ePi là công cụ phân loại, bóc tách từ khóa và phát hiện trùng lặp nội dung tiếng Việt. Sản phẩm được Hội đồng đầu tư lựa chọn vì có tiềm năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Giải nhì này đem về cho nhóm 50 triệu đồng và một laptop hiệu HP. 

Lễ trao giải Trí tuệ Việt Nam 2007 diễn ra tối 6/1 tại Hà Nội với kịch bản mang đầy tính triết lý về một thế giới phẳng nhờ có công nghệ thông tin. Mỗi màn màn trình diễn nghệ thuật kết hợp múa thể hình, thể dục dụng cụ, múa bóng bằng ngón tay... đều mang hàm ý về tinh thần mở trong mỗi cá nhân. Mở để vươn ra, đón nhận, để cùng nhau phát triển... Và sau mỗi tiết mục là các giải thưởng được xướng danh.

Tuy nhiên, điều thu hút sự chú ý của người xem là sự xuất hiện của Hội đồng đầu tư. Đây là một nét mới của cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2007 nhằm mục đích tìm kiếm những dự án tiềm năng và khuyến khích các thí sinh phát triển phương án kinh doanh dựa trên sản phẩm của mình. Mặc dù chỉ duy nhất một sản phẩm được công bố sẽ tiếp nhận đầu tư của Vườn ươm CRC Topic thuộc Đại học Bách Khoa (Hà Nội), đại diện của Hội đồng đầu tư vẫn hứa hẹn về những cơ hội khác. "Có tới 6 công ty quản lý các quỹ đầu tư có mặt trong Hội đồng của chúng tôi và tôi cho rằng tối tiểu cũng có 2 sản phẩm nữa xứng đáng được rót vốn. Vì thế, chúng tôi sẽ chủ động tiếp xúc và thẩm định kỹ hơn các sản phẩm này cùng kế hoạch kinh doanh của các tác giả", ông Phan Đức Trung, Giám đốc Quỹ đầu tư FPT, thành viên Hội đồng đầu tư, cho biết.

Nhóm ePi nhận giải nhì. Ảnh: Hoàng Hà

Có lẽ sự hứa hẹn này đã đem lại những hy vọng lớn cho nhiều thí sinh của cuộc thi. Nắm chiếc Cup vàng trong tay sau khi đã được tôn vinh là quán quân Trí tuệ Việt Nam 2007 với sản phẩm Máy nhắn tin xếp hàng SQS, thành viên nhóm Lá bốn cánh Ngô Chí Đức, chia sẻ: "Còn hai sản phẩm đang được các nhà đầu tư cân nhắc. Chúng tôi tin là sẽ có mình trong đó. Sáng tạo này là mơ ước suốt thời thơ ấu của tôi. Tôi mong rằng mình có cơ hội để không chỉ phổ biến sản phẩm trong nước mà còn có thể phát triển nó ở nước ngoài".

Máy nhắn tin xếp hàng SQS bao gồm thiết bị phần cứng có phần mềm nhúng điều khiển và giao tiếp với tổng đài. Giải pháp cho phép đăng ký xếp hàng từ xa qua tin nhắn ngắn, nhằm giải quyết bài toán chờ đợi khi phải xếp hàng. Hiện tại, một số bệnh viện ở TP HCM đã ứng dụng sáng tạo này. Giải nhất đem về cho hai tác giả của sản phẩm 80 triệu đồng và một máy tính xách tay. 

Giải nhất Trí tuệ Việt Nam 2007. Ảnh: Hoàng Hà

Cùng đoạt ngôi á quân của cuộc thi năm nay là nhóm Trirange Portal Server với Framework xây dựng trên nền web 2.0. Hệ thống có hỗ trợ giao diện tiếng Việt, có thể phát triển giao diện đa ngôn ngữ, đáp ứng nhu cầu làm cổng giao tiếp điện tử ngày càng tăng trên các website thương mại hiện nay.

Có hai giải ba, với mỗi sáng tạo được tặng 30 triệu đồng và một laptop, đã thuộc về Cộng đồng thiết kế - ZideanART của nhóm Ý tưởng thứ 26 và Java XML Terminal Workbench - JXT Workbench của nhóm NBIS

Trí tuệ Việt Nam 2007 còn có 3 giải đặc biệt, mỗi giải 15 triệu đồng và 1 laptop. Trong đó, giải Thực tiễn được trao cho Phần mềm đọc hiểu và xử lý ngôn ngữ tiếng Việt của nhóm VMC. Giải Ấn tượng thuộc về Thư viện hỗ trợ dạy học của nhóm Cây bút thần. Và cuối cùng là phần thưởng Cộng đồng dành cho Hệ thống phần mềm mạng xã hội trực tuyến V – Community của các tác giả thuộc nhóm VSMC

Thí sinh 13 tuổi Trương Ngọc Đại là "em út" của cuộc thi được nhận phần thưởng của nhà tài trợ với bộ phần mềm tra cứu, học tập, luyện thi trắc nghiệm về luật giao thông đường bộ Việt Nam mang tên An toàn khi tham gia giao thông.

Ban tổ chức nhận định các sản phẩm tham gia cuộc thi năm nay được xây dựng khá công phu và bám sát những vấn đề của thực tế xã hội. Có khá nhiều ý tưởng phục vụ cho công tác giáo dục được thể hiện tốt và có hiệu quả. Còn đại diện của Hội đồng đầu tư thì khẳng định sự đầu tư trong phạm vi giải này là mang tính triển vọng. Nếu thực sự có một phương án kinh doanh tốt, rất có thể những sáng tạo của các thí sinh sẽ nhận được giá trị hàng trăm nghìn đến vài triệu USD từ các Quỹ đầu tư lớn.

Nguyễn Anh

Theo VnExpress
  • 256