Một loài Nhông mới được phát hiện ở Việt Nam

Loài Nhông này sống trong rừng thường xanh ở độ cao trên 1.000 mét thuộc cao nguyên Kon Tum và được đặt theo tên của PGS Thomas Ziegler (Vườn thú Cologne). Đây là loài nhông mới thứ 5 được phát hiện ở Việt Nam.

Loài nhông mới được phát hiện ở tỉnh Kon Tum thuộc giống Pseudocalotes và được đặt theo tên của PGS Thomas Ziegler (Vườn thú Cologne), người có nhiều công trình công bố liên quan đến các nghiên cứu về bò sát và ếch nhái ở nước ta.

Loài nhông mới, Pseudocalotes ziegleri, có đặc điểm nhận dạng như sau: chiều dài thân khoảng 68-78 mm; dài đuôi khoảng 127-168 mm; họng không có mào; có 6-7 gai ở gáy; không có hàng gai giữa sống lưng; có 57-64 hàng vảy quanh giữa thân, vảy bên sườn không có gờ, xếp chồng lên nhau ở phía sau; các bản mỏng dưới ngón chân thứ 3 tạo thành hình răng cưa; thân màu xám hay nâu nhạt với những đốm nâu sẫm nằm rải rác.

Nhông zig-lơ - Pseudocalotes ziegleri. Ảnh: Nguyễn Quảng Trường

Loài Nhông này sống trong rừng thường xanh ở độ cao trên 1.000 mét thuộc cao nguyên Kon Tum. Mẫu chuẩn của loài này được thu thập trong chương trình hợp tác nghiên cứu về đa dạng sinh học giữa Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật với Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới - Chương trình Đông dương (WWF) và Viện Động vật Xanh Pê-téc-bua (CHLB Nga).

Kể từ năm 2004, đây cũng là loài nhông mới thứ năm được phát hiện ở Việt Nam sau các loài Nhông na-ta-li-a Acanthosaura nataliae (2006), Nhông đuôi dài ooc-lop Bronchocela orlovi (2004), Nhông đuôi dài Việt Nam Brochocela vietnamensis (2005), và Nhông kon tum Pseudocophotis kontumensis (2007).