Một nắm quả hạch mỗi ngày giảm nguy cơ chết sớm

  •  
  • 1.092

Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy những người ăn quả hạch mỗi ngày ít có nguy cơ tử vong hơn 20% so với người không bao giờ ăn.

>>> Ăn quả hạch giúp giảm lượng cholesterol trong máu

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard và ĐH Indiana đã xem xét dữ liệu thu thập trên gần 120.000 người, bao gồm cả nam và nữ trong thời gian gần 30 năm. Nguy cơ tử vong của họ được xem xét từ các vấn đề sức khỏe thông thường trong mối tương quan với nhu cầu ăn quả hạch (quả có vỏ hạch cứng bọc lấy hạt).

Kết quả cho thấy những người ăn một lượng trung bình quả hạch mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% so với những người không bao giờ ăn. Càng ăn nhiều các loại hạt, tỷ lệ này càng nâng cao.

Một nắm quả hạch mỗi ngày giảm nguy cơ chết sớm
Những người ăn một lượng trung bình các loại quả hạch mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn 20%. (Ảnh: bradgouthrofitness)

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ying Bao, công tác tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, Massachusetts (Mỹ) cho biết, phát hiện này củng cố lợi ích của các loại hạt mà nhiều người đã nghi ngờ lâu nay.

Quả hạch chứa lượng dinh dưỡng dồi dào. Các nghiên cứu trước cho thấy lợi ích của nó đối với nhiều bệnh như đái tháo đường, ung thư, bệnh tim... Những người tiêu thụ nhiều quả hạch thường có xu hướng ít bị béo phì, ít hút thuốc, có nhiều thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục và ăn các loại trái cây, rau quả.

Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu cho thấy lợi ích của quả hạch đối với nguy cơ tử vong. "Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét về mối liên quan giữa việc ăn quả hạch và tỷ lệ tử vong, trên một nhóm đối tượng lớn trong thời gian dài như vậy", tiến sĩ Ying Bao nói.

Tiến sĩ David Katz, Giám đốc sáng lập của Trung tâm Nghiên cứu dự phòng của ĐH Yale, người không tham gia nghiên cứu này cho biết, mặc dù nghiên cứu này không chứng minh được mối liên quan giữa quả hạch và tuổi thọ nhưng đã giúp bổ sung những nghiên cứu mới trước đó về lợi ích của quả hạch.

"Một lý do quan trọng tại sao quả hạch giảm nguy cơ bệnh tật và cái chết là do những gì chúng ta thêm hoặc loại bỏ trong chế độ ăn uống. Những người ăn quả hạch nhiều hơn có khả năng ăn chúng thay thế loại thực phẩm khác", Katz cho biết.

Theo các bác sĩ, nghiên cứu này đã góp phần khẳng định sâu sắc hơn lợi ích của quả hạch đối với sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng phải nhớ rằng ăn các loại hạt không có nghĩa là sẽ thay thế cho việc duy trì một lối sống lành mạnh. Theo đó, cần ăn nhiều trái cây và rau quả, tập thể dục, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu.

Theo VNE
  • 1.092