Một ngôi sao có tuổi gần bằng vũ trụ

Bằng việc sử dụng một quy trình đặc biệt, các nhà thiên văn thuộc Tổ chức nghiên cứu thiên văn học của châu Âu ở Nam Bán cầu (ESO) vừa xác định được một ngôi sao trong Dải Ngân hà của chúng ta có độ tuổi gần bằng vũ trụ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ESO, ngôi sao này, tên khoa học là HE 1523-0901, xuất hiện cách đây 13,2 tỷ năm, trong khi vũ trụ "ra đời" cách đây 13,7 tỷ năm.

Để xác định được "ngày sinh" của ngôi sao HE 1523-0901, các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn VLT cực mạnh của ESO để đo mức độ phóng xạ của các chất phóng xạ thorium và uranium trên ngôi sao này.

Công nghệ này gần giống phương pháp sử dụng carbon phóng xạ (C14) để xác định độ tuổi của những cổ vật tồn tại cách đây hàng nghìn năm. Phương pháp này đòi hỏi phải đo chính xác mức phóng xạ của các chất thorium và uranium trên ngôi sao, và chỉ có thể làm được điều đó với sự trợ giúp của kính thiên văn lớn nhất thế giới hiện nay như VLT.

Vụ nổ Big Bang xảy ra cách đây 13,7 tỷ năm, trong khi ngôi sao HE 1523-0901 xuất hiện cách đây 13,2 tỷ năm, tức nó có tuổi gần bằng vũ trụ (Ảnh: ESO/livescience.com)