Một nửa dân số Mỹ cần chủng ngừa cúm A/H1N1

  •  
  • 154

Các nhà chức trách Mỹ cho biết, khoảng một nửa dân số Mỹ cần được tiêm vaccine chống virus H1N1 với ưu tiên trước nhất dành cho phụ nữ mang thai và các nhân viên y tế.

Theo một ủy ban cố vấn của chính phủ, các quan chức y tế nên chuẩn bị chủng ngừa cho 160 triệu người. Chiến dịch tiêm phòng này sẽ bắt đầu từ giữa tháng 10 và mỗi cá nhân sẽ được tiêm hai liều vaccine.

Trong trường hợp không có đủ vaccine, nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao sẽ được ưu tiên trên hết. Ngoài phụ nữ mang thai, nhóm này còn bao gồm những người chăm sóc trẻ sơ sinh, nhân viên y tế và trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 4 năm tuổi. 

Một chuyên gia đang nghiên cứu vaccine chống cúm A/H1N1 tại Phòng thí nghiệm Bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ở Atlanta, Georgia, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Người trưởng thành tuổi từ 19 tới 24 và những người có các vấn đề về sức khỏe cũng nằm trong nhóm được ưu tiên kế tiếp.  Các nhân viên y tế cho biết, những người cao tuổi dường như có độ miễn dịch tự nhiên cao hơn đối với virus H1N1.

Trên thực tế, số ca nhiễm cúm A/H1N1 ở Mỹ đang trên đà giảm sau khi lên tới đỉnh điểm cách nay 10 tuần. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng dịch bệnh có thể đảo chiều trong những tháng mùa thu khi thời tiết mát mẻ hơn.

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, được công bố hôm 29/7, cho thấy phụ nữ mang thai có nguy cơ phải nhập viện vì cúm A/H1N1 cao hơn nhiều so với các nhóm đối tượng khác. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh tình của họ sẽ diễn biến phức tạp hơn.

Trong khi đó tại Tel Aviv, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã yêu cầu ngành y tế Israel mua đủ vaccine cho toàn bộ 7,5 triệu dân nước này. Quyết định của ông Netanyahu được đưa ra tại một cuộc họp với các quan chức y tế để bàn thảo các biện pháp đối phó với cúm A/H1N1.

Hiện ở Israel đã có hàng nghìn ca nhiễm cúm A/H1N1 và một trường hợp tử vong vì bệnh này.

Văn phòng của Thủ tướng Netanyahu ước tính chi phí cho chiến dịch chủng ngừa vaccine này vào khoảng 115 triệu USD.

Hiện nay, các hãng dược phẩm trên thế giới đang gấp rút bào chế một loại vaccine chống cúm A/H1N1 và họ hy vọng sẽ tung sản phẩm ra thị trường vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Thanh Hảo - Vietnamnet (Theo BBC)
  • 154