Một núi lửa mạnh tại Iceland sắp phun

  •  
  • 368

Một núi lửa đáng sợ hơn ngọn Eyjafjallajakull - từng khiến hàng không châu Âu hỗn loạn tháng trước - đang chuẩn bị phun trào. 

 

Núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland khiến khoảng 100.000 chuyến bay bị hủy trong tháng 4. Ảnh: AP.


Các nhà khoa học Anh vừa thông báo tin này và họ lo ngại những chuyển động bên dưới núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajokull có thể đánh thức Katla – một ngọn núi lửa nguy hiểm hơn ở gần đó. Nếu Katla bừng tỉnh, hàng không thế giới có thể đối mặt với một viễn cảnh tồi tệ nhất từ trước tới nay.

“Khả năng phun trào trong thời gian sắp tới của Katla là khá lớn”, AFP trích báo cáo của Đại học London, Anh, được công bố hôm nay.

Nếu Katla tỉnh giấc, nó sẽ phun trào mạnh hơn khoảng 10 lần so với núi lửa Eyjafjallajokull và tro bụi của nó cũng bay cao hơn. Các chuyên gia lo ngại khi đó bầu trời châu Âu sẽ phải đóng cửa lâu hơn nhiều so với đợt cấm bay hồi tháng 4.

Đợt phun trào của núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajakull bắt đầu từ ngày 14/4. Tro bụi của nó bay khắp châu Âu và làm tê liệt hoạt động hàng không tại lục địa này trong nhiều ngày. Đây là đợt cấm bay dài nhất và có quy mô lớn nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Hơn 100.000 chuyến bay bị hủy và 8 triệu hành khách mắc kẹt tại các phi trường.

Theo VnExpress
  • 368