Một núi lửa tỉnh giấc ở Indonesia

  •  
  • 1.038

Bụi và khí phun ra từ một trong những núi lửa hoạt động thường xuyên nhất tại Indonesia hôm nay khiến người dân trong các làng xung quanh lo lắng, song chính phủ chưa ban bố lệnh sơ tán.

Farid Binatold, một chuyên gia về núi lửa của chính phủ Indonesia, nói với AFP rằng núi lửa Lokon trên đảo Sulawesi phun trào lần đầu vào lúc 3h07 sáng nay theo giờ địa phương. Sau đó vài phút nó phun trào thêm hai lần nữa.

Cảnh tượng phun trào của núi lửa Lokon hồi tháng 7.
Cảnh tượng phun trào của núi lửa Lokon hồi tháng 7.

“Người dân cách núi lửa khoảng 5km có thể nghe được âm thanh phát ra từ nó. Vì thế họ hoang mang. Những cơn gió thổi bụi tới những làng cách núi lửa tới 5km theo hướng đông và đông bắc. Bụi đã bay tới hai làng với dân số khoảng 10.000 người”, Binatold nói.

Hơn 5.200 người sơ tán khi núi lửa Lokon, có độ cao 1.580m, phun trào hồi tháng 7 khiến một cột bụi có độ cao tới 3.500m hình thành phía trên đỉnh núi. Vào năm 1991, một du khách Thụy Sĩ thiệt mạng khi tới gần núi lửa Lokon đúng lúc nó hoạt động.

Quần đảo Indonesia nằm giữa Vành đai lửa Thái Bình Dương – khu vực có nhiều đường đứt gãy địa chất bao quanh lòng chảo Thái Bình Dương. Phần lớn động đất và núi lửa trên thế giới xảy ra trong vành đai này. Vài chục núi lửa đang hoạt động nằm trên quần đảo Indonesia. Ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất, có tên Merapi và nằm trên đảo Java, từng giết chết 350 người trong những đợt phun trào năm ngoái.

Theo Vnexpress
  • 1.038