Một phụ nữ Anh sinh con sau khi cấy ghép mô buồng trứng đông lạnh

  •  
  • 401

Sau 1 năm cấy ghép lại buồng trứng được bảo quản đông lạnh từ khi mới 9 tuổi, chị Moaza Al Matrooshi, 24 tuổi, ở Anh, ngày 13/12 đã hạ sinh một bé trai khỏe mạnh.

Đây cũng là ca sinh con thành công đầu tiên trên thế giới từ mô buồng trứng được bảo quản đông lạnh khi người mẹ chưa đến tuổi dậy thì.

Moaza Al Matrooshi và đứa con mới sinh.
Moaza Al Matrooshi và đứa con mới sinh. (Nguồn: Telegraph).

Theo thông báo của trường Đại học Leeds, nơi bảo quản mô buồng trứng của chị Moaza Al Matrooshi, từ năm 9 tuổi, chị đã phải phẫu thuật cắt buồng trứng phải để tránh những tổn thương do việc điều trị hóa chất chữa bệnh rối loạn máu nghiêm trọng, và bộ phận cơ quan sinh sản này đã được đông lạnh.|

Năm 2015, chị Moaza Al Matrooshi đã được cấy ghép lại mô buồng trứng này và kết quả theo dõi sau đó cho thấy nồng độ hormone trong cơ thể Moaza Al Matrooshi bắt đầu trở lại bình thường, kéo theo hiện tượng rụng trứng.

Qua kiểm tra, các bác sỹ khẳng định khả năng sinh sản của Moaza Al Matrooshi đã hoàn toàn phục hồi.

Năm ngoái, một phụ nữ Bỉ cũng đã sinh nở thành công sau khi cấy ghép lại mô buồng trứng được bảo quản đông lạnh. Tuy nhiên, khác với trường hợp của chị Moaza Al Matrooshi, buồng trứng của người phụ nữ này được cắt và bảo quản ở tuổi 13, tức là đã trải qua giai đoạn dậy thì.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự kiện này là một bước tiến lớn trong lĩnh vực bảo quản các bộ phận của cơ quan sinh sản, mang lại hy vọng giúp nhiều phụ nữ trẻ mắc bệnh hiểm nghèo có cơ hội làm mẹ trong tương lai.

Cập nhật: 19/12/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 401