Một phụ nữ có thể sinh bao nhiêu con?

  •  
  • 5.994

Vladislav Korsak, Giáo sư Tiến sĩ y khoa, Chủ tịch của Hiệp hội sinh sản người Nga nói rằng trong việc sinh sản không có khái niệm “tiêu chuẩn”. Người này có thể có 5 lần sinh, nhưng người khác lại chỉ một. Tuy nhiên, bao nhiêu là tối ưu, điều đó chỉ thực tế mới trả lời được.

Các bác sĩ chỉ có thể nói rằng khoảng cách giữa hai kỳ sinh nở tốt nhất là 2 năm trở lên. Tất nhiên những tiến bộ của y học cho phép một phụ nữ có thể trở thành một người mẹ ngay cả khi sức khoẻ không cho phép.

Độ tuổi sinh nở trung bình của người phụ nữ là từ 25-27 tuổi.
Độ tuổi sinh nở trung bình của người phụ nữ là từ 25-27 tuổi. (Ảnh minh họa)

Để mang thai và sinh con suôn sẻ, cần cung cấp cho cơ thể người phụ nữ đầy đủ chất để sức lực phục hồi. Độ tuổi sinh nở của họ nằm trong giới hạn từ 18 đến 45, trung bình là 25 đến 27 tuổi. Tất nhiên có những trường hợp sớm hơn và muộn hơn nhưng đó là ngoại lệ.

Giả thiết một người phụ nữ chỉ chăm chú đến việc mang thai và sinh con, thì trong độ tuổi sinh nở của mình có thể có từ 12 đến 14 đứa con với điều kiện mỗi lần chỉ sinh một con. Nếu đẻ dày hơn thì nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Người đa thai (sinh nhiều con trong một lần mang thai) nhiều nhất trên thế giới cho đến nay là sinh tám. Trong khi đó, người giữ kỷ lục về số lần sinh là bà Elizabeth Greenhill từ Vương quốc Anh. Bà đã sinh 38 lần, được 7 con trai và 32 con gái.

Đông con nhất là vợ của một nông dân Nga - ông Feodor Vasilyev. Theo tài liệu chính thức bà này đã sinh được 69 người con trong khoảng thời gian từ năm 1725 đến 1765, với 27 lần sinh, trong đó 16 lần sinh đôi, 7 lần sinh ba và 4 lần sinh tư. Trong số 69 người con của bà 66 người đã sống sót đến tuổi trưởng thành.

Theo Vietnamnet
  • 5.994