Một số loài rùa Galapagos không tuyệt chủng mãi mãi

•   46

Các nhà khoa học Yale báo cáo rằng dấu tích di truyền của các loài rùa Galapagos đã tuyệt chủng vẫn tồn tại ở con cháu hiện sinh sống trong môi trường hoang dã. Phát hiện này có thể tiền đề cho chương trình gây giống nhằm phục hồi những loài vật đó. Báo cáo được công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences.

Khi Darwin lần đầu tiên đến hòn đảo của Floreana năm 1835 và viết về những con rùa khổng lồ, sự khai thác của con người đã làm giảm 1/10 số lượng loài vật này. Trong một vài thập kỷ, 4 trong 15 loài rùa được biết đến đã hoàn toàn biến mất. Trên một số hòn đảo, rùa bị giết để lấy dầu dùng để thắp đèn đường Quito, Ecuador. Một số khác được sử dụng làm thức ăn hoặc vật nặng để giữ thăng bằng cho tàu cướp biển hoặc tàu đánh cá voi.

Mẫu vật trong bảo tàng kết hợp với công nghệ phân tử hiện đại, cùng với 15 năm nghiên cứu thực tế về loài rùa trên quần đảo Galapagos của Gisella Caccone và Jeffrey Powell, thuộc Khoa sinh thái và sinh học tiến hóa, đã vẽ lên bức tranh mới về nguồn gốc và tương lai của một số loài rùa.

Caccone cho biết: “Kết nối quá khứ với hiện tại qua một số chỉ dấu di truyền được phát hiện trong mẫu vật bảo tàng – bao gồm những loài đã tuyêt chủng – chính là yếu tố chìa khóa”.

Dữ liệu họ thành lập bao gồm thông tin từ hơn 2000 động vật – vì vậy họ nắm rõ tiểu sử di truyền của từng đàn từng nhóm. Dữ liệu của họ cho thấy tất cả các loài rùa và các nhóm rùa đã được phân loại đều đơn nhất về mặt di truyền, điều này cho phép họ nhận biết những con vật mà thông tin di truyền đến từ một loài khác.

Rùa lai trên Volcano Wolf. (Ảnh: Claudio Ciofi)

So sánh mẫu vật bảo tàng và những loài đang tồn tại cho thấy những dòng giống riêng biệt và những loài lai. Nhóm nghiên cứu tìm thấy những con trùa trên Volcano Wolf thuộc đảo Isabella – đảo nằm tách biệt xa nhất trong quần đảo – có AND của cả mitochondrial và chỉ dấu hạt nhân của giống Floreana

Powel cho biết: “Cộng đồng loài rùa trên Volcano Wolf là cộng đồng hỗn tạp nhất mà chúng tôi từng biết đến". Ông cho rằng hòn đảo này là trạm dừng cuối cùng đê trút bỏ vật giữ cân bằng, chính là những con rùa, của những tàu cướp biển và tàu săn cá voi trên đường ra khơi. Trước khi được gom trở lại tàu, những con rùa có thể đi loanh quanh và có cơ hội giao phối với loài khác.

Gen của loài “Lonesome George” nổi tiếng cũng được tìm thấy trên Volcano Wolf.

Những con lai của dòng rùa Floreana đã tuyệt chủng về mặt lý thuyết có thể được nhân giống trong một khoảng thời gian dài nhằm phục hồi loài vật đã tuyệt chủng này. Với ý tưởng trên, một hành trình đến Volcano Wolf đã được ấn định vào tháng 12 năm 2008 để tìm kiếm những con rùa mang dòng giống Floreana. Công việc giải mã hoàn chỉnh bộ gen của loài rùa cũng đang được thực hiện nhằm thu được hiểu biết sâu sắc hơn về loài vật.

Trà Mi (Theo PhysOrg)