Một số tác dụng tốt khi nghĩ tới cái chết

  •  
  • 1.170

Biết rằng cái chết là không tránh khỏi giúp mọi người hiểu ra cuộc sống của họ rất giá trị, và nhận ra những thứ to lớn hơn chính mình, đó chính là quốc gia và tôn giáo.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ vừa được xuất bản trên tạp chí Personality and Social Psychology Review (Cá tính và tâm lý xã hội). Các nhà khoa học gọi đây là lý thuyết quản lý nỗi khiếp sợ.

Trước đây, phần lớn nghiên cứu trong lĩnh vực này tập trung vào các hệ quả tiêu cực của ý nghĩ cái chết. Ví dụ, ý nghĩ đó làm tăng thái độ thù địch đối với những người có niềm tin và giá trị khác, làm tăng sự ích kỷ và thái độ phân biệt chủng tộc.

Nhưng, cũng có bằng chứng cho thấy việc quản lý nỗi khiếp sợ cũng mang lại nhiều tác động có ích, nhà nghiên cứu Kenneth Vail ở ĐH Missouri (Mỹ) cho biết.

Ví dụ, những thảm họa lớn như vụ khủng bố 11/9, làm tăng nỗi khiếp sợ và nhận thức về cái chết của nhiều người cả dưới khía cạnh tích cực và tiêu cực.

“Các phương tiện truyền thông đại chúng và các nhà nghiên cứu đều tập trung vào phản ứng tiêu cực đối với các hành động khủng bố, như bạo lực và kỳ thị những người theo đạo Hồi, nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sau những vụ khủng bố như thế mọi người nâng cao sự biết ơn, hy vọng, lòng tốt và khả năng lãnh đạo", Vail nói.

Theo các tác giả, ý thức về cái chết có thể khuyến khích mọi người quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe thể chất và tập trung hoàn thành những mục tiêu cá nhân. Còn những người thường không nghĩ đến cái chết lại sống theo niềm tin và tiêu chuẩn tích cực, xây dựng những mối quan hệ tích cực, tham gia nhiệt tình vào cộng đồng, ủng hộ sự chung sống hòa bình và làm giàu cuộc sống.

Tham khảo: Live Science

Theo Đất Việt, Livescience
  • 1.170