Một thiên thạch vừa sượt gần Trái Đất

Vào đêm 31/3, một tiểu hành tinh có tên 2006 VV2 đã bay ngang qua Trái Đất từ một khoảng cách khoảng 3,72 triệu km. Nếu một vật thể lớn như 2006 VV2 đâm vào Trái Đất, nó sẽ hủy diệt mọi thứ trên một khu vực có bán kính hàng trăm km.

Tiểu hành tinh nói trên đã bay ngang qua Trái Đất từ khoảng cách khoảng 2 triệu dặm (3,72 triệu km) – tức hơn 9 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng (385.000 km). Theo báo điện tử Space, tiểu hành tinh 2006 VV2 có đường kính khoảng 2km.

Tiểu hành tinh 2006 VV2 được xếp vào loại “Tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng”. (Ảnh: Science Daily)

Theo các nhà thiên văn, đã không có sự cố gì xảy ra trong quá trình di chuyển của 2006 VV2. Vật thể vũ trụ này khá mờ nên không thể trông thấy bằng mắt thường. Để có thể quan sát rõ, các nhà thiên văn đã phải sử dụng viễn vọng kính loại lớn và camera CCD.

Theo Space, những vị trí mà người ta nhìn thấy 2006 VV2 rõ nhất là ở châu Mỹ. Nhà thiên văn Robert Long, thuộc Hội Thiên văn Las Cruces ở New Mexico, đã ghi nhận 1 loạt hình ảnh của 2006 VV2 bằng hệ thống viễn vọng kính khúc xạ Orion ED80 và camera SBIG ST8-XE CCD.

Tiểu hành tinh 2006 VV2 được khám phá ngày 11/11/2006, từ một trạm quan sát ở White Sands Missile Range, Socorro, New Mexico, bởi chương trình LINEAR của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Hoa Kỳ.

Vì có quỹ đạo gần Trái Đất, 2006 VV2 được Trung tâm Tiểu hành tinh nhỏ của trường Đại học Havard xếp vào loại “Tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng”.

Theo các nhà khoa học, nếu một vật thể lớn như 2006 VV2 lao vào Trái Đất thì nó sẽ hủy diệt toàn bộ mọi thứ trên một khu vực có bán kính hàng trăm km, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu và tạo ra sự thay đổi khí hậu chưa từng có trong lịch sử thế giới.

Cho đến nay, các nhà thiên văn đã thống kê được hàng trăm tiểu hành tinh có đường kính lớn hơn 1 km. Những vật thể này đôi khi bay qua những vùng không gian gần Trái Đất, và theo các nhà khoa học, hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy một vật thể nào như thế đang di chuyển theo hướng có thể va vào Trái Đất.

Trong khi đó, một tiểu hành tinh nhỏ hơn nhiều là Apophis được dự báo sẽ đến gần Trái Đất vào năm 2029 và có thể va vào hành tinh vào năm 2036 với xác suất là 1/45.000.

Hiện nay, các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nỗ lực tìm những giải pháp tốt nhất để làm chệch hướng Apophis cũng như bất cứ vật thể vũ trụ nào khác có thể gây nguy hiểm cho Trái Đất.

Image: Asteroid movie
2006 VV2 đang bay qua 1 khu vực đầy sao, cách Trái Đất khoảng 3,72 triệu km đêm 31.03.
(Ảnh: Robert Long / SpaceWeather.com)