Một triệu người Trung Quốc thiệt mạng do thuốc lá

  •  
  • 870

Báo cáo của Trung tâm kiểm soát dự phòng dịch bệnh Trung Quốc công bố ngày 28/5 cho biết Trung Quốc là nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới với khoảng 350 triệu người, chiếm 1/3 tổng số người hút thuốc lá trên toàn cầu.

Trung bình mỗi năm tại quốc gia này có khoảng 1 triệu người chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá.

Báo cáo trên, được đưa ra nhân ngày "Thế giới không thuốc lá" (31/5), cho biết có tới 66% đàn ông Trung Quốc hút thuốc lá, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ vào khoảng 3%. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lo ngại là số phụ nữ Trung Quốc hút thuốc lá đang tăng nhanh.

Theo báo cáo, khoảng 23% nữ thanh niên Trung Quốc đã từng thử hút thuốc. Báo cáo kêu gọi toàn xã hội quan tâm hơn nữa đến vấn đề phụ nữ hút thuốc và hút thuốc thụ động, đồng thời áp dụng các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự gia tăng số phụ nữ hút thuốc lá.

Các chuyên ra đã cảnh báo về những tác hại do hút thuốc lá gây ra đối với phụ nữ như sớm bị suy nhược, xương cốt thoái hóa, hoócmôn nữ tính giảm, kinh nguyệt không đều và sớm mãn kinh… Ngoài ra, 90% số trường hợp ung thư phổi, 75% số trường hợp mắc bệnh hô hấp mãn tính và tim mạch ở phụ nữ đều có liên quan tới thuốc lá.

Theo điều tra, tỷ lệ ung thư tuyến sữa ở phụ nữ hút thuốc lá cao hơn so với người không hút thuốc là 25%. Nếu hút thuốc lá trong khi sử dụng thuốc tránh thai, nguy cơ gia tăng các bệnh về tim mạch cao gấp 10 lần./.

Theo Vietnam+
  • 870