Một vài "hậu họa" do cam thảo gây ra

  •  
  • 3.156

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những trẻ em có mẹ ăn một lượng lớn cam thảo trong thời kỳ mang thai kém thông minh hơn so với những đứa trẻ bình thường. Nghiên cứu được tiến hành ở Phần Lan, nơi cam thảo được sử dụng rất phổ biến.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Helsinki - Phần Lan tin rằng ăn nhiều cam thảo có thể gây hại cho nhau thai và cho phép các hormone stress truyền từ mẹ sang thai nhi. Hàm lượng hormone này cao có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của não trong thời trẻ vẫn ở trong bụng mẹ và có thể khiến trẻ bị chứng rối loại hành vi sau khi chào đời.

Những phụ nữ được coi là ăn quá nhiều cam thảo nếu họ ăn hơn 500 milligram dây cam thảo – tương đương 100 gram nước cam thảo – trong thời kỳ mang thai.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra trí nhớ, từ vựng của 321 trẻ em 8 tuổi. Những bà mẹ của những đứa trẻ này cũng được yêu cầu điền vào phiếu điều tra về những hành vi của con họ. Theo thống kê, có 64 bà mẹ ăn một lượng lớn cam thảo dây trong khi mang thai, 46 ở mức trung bình và 211 ở mức thấp. 

Một số loại kẹo có chứa thành phần là cam thảo.

Sau khi nghiên cứu, kết quả cho thấy những đứa trẻ, có mẹ ăn một lượng lớn cam thảo trong thời kỳ mang thai, thường hay quậy phá và cãi nhau hơn. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học không tính tới mức thông minh của các bà mẹ, yếu tố môi trường cũng như các thực phẩm khác.

"Các bà mẹ đang mang thai không nên ăn quá nhiều cam thảo.", Giáo sư Katri Raikkonen, thuộc Đại học Helsinki - Phần Lan, khuyến cáo.

Một nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều cam thảo có thể làm tăng nguy cơ đẻ non.

Cũng như cam thảo nguyên chất, người Phần Lan thường sử dụng loại cam thảo chát. Chúng được sử dụng làm hương liệu cho rượu vodka, kem, đồ uống cola và thậm chí cả xúc xích.

Cam thảo không được liệt kê vào danh sách những thực phẩm mà Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh khuyến cáo các bà mẹ mang thai không nên sử dụng. Mặc dù vậy, cơ quan này cũng khuyên các bà bầu xem xét mức sử dụng vì cam thảo chứa rất nhiều đường.

Hà Hương - Vietnamnet (Theo Telegraph)
  • 3.156