Mozilla thử nghiệm Firefox 3.0

  •  
  • 72

Hôm 8/12, Mozilla đã đưa vào thử nghiệm phiên bản đầu tiên trình duyệt Firefox 3.0. Dự kiến phiên bản chính thức trình duyệt mã nguồn mở này sẽ ra mắt vào cuối năm tới.

Nhà phát triển cho biết mục điều của việc tung ra phiên bản thử nghiệm đầu tiên trình duyệt Firefox 3.0 là nhằm cho người dùng và nhà lập trình có cái nhìn đầu tiên về phiên bản kế tiếp của Firefox.

Mozilla khuyến cáo người dùng không nên thử nghiệm phiên bản Firefox 3.0 Alpha 1 này.

Như vậy, chỉ mất đúng 6 tuần sau khi phiên bản chính thức Firefox 2.0 ra mắt người dùng Mozilla đã tung ra phiên bản thử nghiệm đầu tiên Firefox 3.0.

Tuy nhiên, ông Mike Schroepfer - Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Mozilla - cho biết quá trình phát triển Firefox 3.0 có lẽ cũng phải mất đến một năm. Điều này đồng nghĩa với việc phiên bản chính thức Firefox 3.0 sẽ có thể ra mắt vào cuối năm tới.

Các nhà phát triển hi vọng Firefox 3.0 sẽ tạo ra một bước nhảy vượt bực trong việc hướng tới lập trình các ứng dụng web độc lập với đặc điểm khác hoàn toàn so với các ứng dụng dành cho máy tính để bàn.

Trình duyệt Firefox 3.0 - với tên mã là Gran Paradiso - sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các chuẩn định dạng đồ hoạ như Scalable Vector Graphics (SVG) hoặc Canvas. Ông Schroepfer cho biết Firefox 3.0 đã được thay đổi một số yếu tố lên quan đến kiến trúc nhằm tăng hiệu xuất hoạt động.

Firefox 3.0 cũng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho thư viện đồ hoạ Cairo. Đây là chuẩn đồ hoạ cho phép các trang web được in ra giấy trong giống hệt trang web hiển thị trên màn hình máy tính PC, máy Mac hoặc thiết bị di động.

Mozilla cũng dự định nâng cấp thêm khả năng duyệt web, lưu địa chỉ và bảo vệ tính riêng tư người dùng.

Hoàng Dũng

Theo PcWorld, VnMedia
  • 72