MRAM - chìa khóa mở ra một kỷ nguyên mới của máy tính

•   52

Các nhà khoa học Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã phát triển thành công bộ nhớ từ tính truy cập ngẫu nhiên (MRAM) của máy tính. Công nghệ này có thể mở ra một kỷ nguyên mới của máy tính tốc độ cao, có sức chứa thông tin lớn và tiêu tốn ít năng lượng.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện các vòng nano nguyên tố niken hoặc coban được định hình bất thường có thể sử dụng như những tế bào của bộ nhớ. Các vòng này có kích thước cực nhỏ, đường kính khoảng 100 na-nô-mét (1 nanomét bằng 1 phần tỷ mét) nhưng có sức chứa thông tin khổng lồ. Cấu trúc không đối xứng của các vòng nano niken hoặc coban giúp nó không chịu tác động của các từ trường khác có thể xuất hiện trong máy tính khi làm việc. Quá trình tạo ra các vòng nano bất đối xứng này là một bí quyết công nghệ mới.

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng máy tính có bộ MRAM được tạo thành từ các tế bào gồm các vòng nano niken hoặc coban sẽ có tốc độ cực cao, kích thước nhỏ với ổ cứng chỉ bằng đồng xu nhưng có thể lưu trữ tới hơn 100 bộ phim. Mức tiêu thụ năng lượng của máy tính này ít hơn máy tính hiện nay tới 99%, đặc biệt không bị mất các dữ kiện trên máy khi nguồn điện bị mất bất ngờ.

Theo VnMedia/TTXVN