Mưa bão tại Bắc Mỹ, nắng hạn kỷ lục ở Đức

  •  
  • 175

Ngày hôm qua 15-4, hơn 400 chuyến bay tại các sân bay chính ở bờ Đông nước Mỹ đã phải hủy bỏ vì một cơn bão mạnh quét qua khu vực này. Brian Korty, một chuyên viên khí tượng nhận định đây là điều bất thường trong thời điểm này. Cơn bão đã làm năm người chết.

Cùng lúc, tây nam bang Quebec (Canada) cũng bị bao phủ trong lớp tuyết dày. Ngược lại, những trận cháy rừng đầu tiên được ghi nhận tại Đức khi nhiệt độ lên đến 30oC.

Theo Cơ quan khí tượng Mỹ, những trận lụt lớn có thể diễn ra trong nhiều ngày tới ở bờ Đông. Trong khi đó, ban giám đốc các sân bay lớn ở khu vực New York dự kiến sẽ tiếp tục hủy bỏ thêm nhiều chuyến bay do tình hình thời tiết xấu.

Theo các chuyên viên khí tượng, những cơn gió mạnh 64 km/giờ kết hợp với triều cường từ 1 đến 1,5 m có thể gây thiệt hại nặng cho các vùng ven bờ. Hiện tại, một số vùng dân cư ven bờ đã bị chìm trong nước, cúp điện đã xảy ra ở một số khu vực ở New York, Connecticut, New Jersey và Bắc Carolina...

Thống đốc bang New York cho biết có thể ban hành lệnh sơ tán đối với một số nơi ở khu vực Long Island, trong khi khoảng 3.200 vệ binh quốc gia đã được triển khai nhằm ứng cứu nhanh trong trường hợp xảy ra ngập lũ.

Lệnh báo bão đã được phát đến toàn bộ bờ Đông, trong đó có báo động lốc xoáy ở Nam Carolina và báo động ngập lũ từ Virgina đến tận New York. Một số khu dân cư ở bang New Jersey đã được sơ tán trước.


Tuyết vẫn phủ đầy phố xá giữa tháng 4-2007 tại Canada (Ảnh: TTO)

Canada - nhiều nơi vẫn ngập trong tuyết

Trong khi đó, mùa đông đến muộn vẫn chưa rời bỏ Canada. Trung tâm dự báo khí tượng Canada cho biết khu vực tây nam và miền trung Quebec vẫn còn chìm ngập trong lớp tuyết dày từ 15 - 25 cm. Các chuyên viên khí tượng Canada lo ngại lớp tuyết này khi tan kết hợp với mưa sẽ dẫn đến ngập lụt.

 

Đức - nhiệt độ lên mức kỉ lục

Ngược lại, những trận cháy rừng đầu tiên trong năm đã được ghi nhận tại Đức. Nhiệt độ trong ngày 15-4 tại đây đã đạt đến mức kỷ lục trong thời điểm này với mức 30oC ở phía tây nước Đức, cao hơn hẳn so với miền nam châu Âu trong cùng thời điểm và theo dự báo sẽ còn tăng cao trong những ngày tới. Lệnh báo động đã được ban hành tại Mühlheim an der Ruhr, nơi có 3.600 m2 đất hoa màu bị lửa nuốt chửng.

Vùng Berchtesgaden, biên giới với Áo cũng bị lửa đe dọa do nắng nóng. Những trận cháy rừng còn xảy ra xung quanh Munich. Theo chuyên viên khí tượng Michael Beisenherz, vào mùa này trong năm, nhiệt độ thời tiết thường chỉ khoảng 14oC.


Nhiều con đường ở Danville, Tây Virginia ngập trong biển nước trong ngày 15-4 (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, PC, AFP, Tuổi trẻ
  • 175