Mua đất để cứu hành tinh

  •  
  • 109

Một nhà triệu phú Mỹ đang cố gắng cứu trái đất bằng cách mua từng phần của nó. Đến nay, ông đã sở hữu một dải của Chile và Argentina, to bằng cả nước Bỉ.

Trước tiên, Douglas Tompkins - người sáng lập mặt hàng quần áo North Face và Esprit - mua một mảnh đồng cỏ lớn ở nam Chile, và nay ông hy vọng có thể cứu được vùng đầm lầy phía đông bắc của nước láng giềng Argentina.

Công viên Pumalin phía nam Chile, thuộc sở hữu của doanh nhân người Mỹ Douglas Tompkins. (Ảnh: AP)

Ông đã nhắm hơn 200.000 héc ta vùng Esteros del Ibera, một vùng đầm lầy rộng lớn của Argentina, nơi sự sống hoang dã còn phong phú. Tổng diện tích đất đai mà Tompkins giờ sở hữu là hơn 400.000 hécta ở cả Chile và Argentina, lớn hơn cả diện tích nước Bỉ.

Tompkins cho biết việc cơ giới hoá nông nghiệp đang ăn dần ăn mòn những khoảng đầm lầy và đồng cỏ dễ bị suy thoái của Argentina, và hậu quả là tầng đất màu mỡ bề mặt biến mất. "Khắp mọi nơi tôi đi qua trên đất nước Argentina, tôi đều thấy sự lạm dụng đất đai quá đáng... giống hệt như đã xảy ra ở Mỹ 20 hay 30 năm trước", ông nói.

Tompkins hy vọng sẽ làm điều gì đó ở quốc gia này giống như đã làm ở Chile - tạo ra những dải đất rộng lớn không có sự hiện diện của nông nghiệp hay công nghiệp, và một ngày nào đó sẽ trả chúng về cho chính phủ dưới dạng các khu bảo tồn thiên nhiên.

Tompkins, 64 tuổi, trở thành anh hùng trong mắt những nhà môi trường. Nhưng những người khác lại chỉ trích kế hoạch của ông như là một thách thức từ bên ngoài đối với tài sản quốc gia họ.

T. An

Theo AP, Vnexpress
  • 109