Mưa lớn hoành hành tại Trung Quốc và Thái Lan

  •  
  • 350

Ngày 5/7, Chính phủ Trung Quốc đã nâng mức báo động 4 đối với tình trạng mưa lũ ở tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam nước này, sau khi mưa và lũ lớn cướp đi sinh mạng của 13 người và 1 trường hợp mất tích.

Theo các bộ, ban ngành địa phương, mưa lũ đã gây ảnh hưởng tới đời sống của hơn 4,6 triệu người dân thuộc 89 quận, huyện trong tỉnh, làm hư hại 37.000 ngôi nhà và phá hủy 254.000 hécta cây trồng chưa thu hoạch.

Ủy ban quốc gia về giảm nhẹ thiên tai và Bộ Các vấn đề công dân Trung Quốc đã nhanh chóng cử các đội cứu trợ cũng như phân phát 5.000 lều trại và 20.000 chăn màn cho người dân tại các vùng bị ảnh hưởng.

Mưa lớn tại Trung Quốc
Mưa lớn tại Trung Quốc

Kế hoạch ứng phó với tình trạng khẩn cấp được chính quyền trung ương ban hành sau khi xảy ra trận lở bùn nghiêm trọng tại vùng rừng núi thuộc huyện Ninh Nam của tỉnh Tứ Xuyên, làm ít nhất 7 người chết và 33 người mất tích.

Trong khi đó, tại Thái Lan, Cục Khí tượng nước này tiếp tục cảnh báo người dân trong nước sẵn sàng đối phó với tình trạng mưa lớn trên diện rộng và nguy cơ lũ lụt trong những ngày tới.

Kết quả điều tra và theo dõi khí tượng cho thấy, tình hình thời tiết tại Thái Lan có những diễn biến phức tạp, do áp thấp gió mùa mạnh ở phía Bắc và Đông Bắc, cùng gió mùa Tây Nam với cường độ lớn thổi trên Vịnh Thái Lan và biển Andaman. Vì vậy, những người dân sống gần khu vực sườn đồi và kênh rạch tại các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc và ven biển cần chủ động chuẩn bị các biện pháp ứng phó kịp thời.

Trước đó, vào ngày 3/7, Cục Phòng chống thiên tai Thái Lan cũng đưa ra một cảnh báo tương tự đối với 16 tỉnh thành trong nước.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tự tin cho rằng các dự án phòng chống lũ lụt sẽ được hoàn thành đúng hạn, mực nước tại các đập chứa chính vẫn ở mức thấp và hệ thống kênh mương đủ sức bảo vệ thủ đô Bangkok khỏi lụt lội trong mùa mưa năm nay.

Theo Vietnam+
  • 350