Mưa lũ tiếp tục đe dọa miền Trung

  •  
  • 585

Chưa vực dậy sau cơn lũ lịch sử đầu tháng 10, hai ngày qua các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam lại có mưa to, lũ các sông đang lên cao. Trên đường đi học về, một học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh đã bị lũ cuốn chết.

Ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam đã có mưa to, phổ biến 100-150 mm, riêng vùng từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam 150-200 mm. Lũ các sông đang ở mức báo động 1, riêng sông Kiến Giang tại Lệ Thủy (Quảng Bình) báo động 2.

Trung tâm phòng chống lụt bão Hà Tĩnh cho biết, sáng 15/10, trên đường đi học, em Đoàn Quý Đông, học sinh lớp 9 ở xã Sơn Thuỷ (Hương Sơn) đã bị nước cuốn trôi chết.


Học sinh ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, bị lũ chắn ngang đường về. (Ảnh: Nguyên Khoa).

Chiều cùng ngày, tàu cá do ông Trương Văn Tuyến điều khiển và 5 thuyền viên quê ở huyện Cẩm Xuyên trên đường vào cảng Cửa Hội (Nghệ An) tránh biển động đã bị chết máy. Tàu cá đang trôi tự do, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được con tàu do sóng to, gió lớn.

Mưa lũ cũng khiến 5 xã của huyện Hương Sơn gồm: Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Tiến, Sơn Hàm bị cô lập, 15 xã khác bị ngập cục bộ. Quốc lộ 8A đoạn qua thị trấn Tây Sơn cũng đã bị nước lũ chia cắt…

Tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, mưa lũ đã gây ngập cục bộ cho nhiều khu dân cư. Nhiều tuyến đường vốn mới được khắc phục tạm sau trận mưa lũ lịch sử đầu tháng 10 nay lại bị ngập và sạt lở.


Mưa lớn khiến quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Vinh (Nghệ An) bị ngập. (Ảnh: Nguyên Khoa).

Trong khi đó, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục có mưa to, lũ các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam sẽ lên nhanh.

Đêm nay và sáng sớm 16/10, lũ các sông ở Quảng Bình và Thừa Thiên Huế có khả năng lên báo động 3, mức nguy hiểm nhất, các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam lên báo động 2.

"Người dân cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu ở vùng trũng, hạ lưu các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam", Trung tâm khí tượng cảnh báo.

Trước đó, từ ngày 1/10 đến 5/10, các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế có mưa rất to, tại Quảng Bình mưa tới 1.600 mm. Toàn khu vực bị ngập nặng, nhiều vùng ngập sâu đến nóc nhà. Lực lượng cứu hộ phải dùng trực thăng để chuyển mì tôm, nước uống cứu trợ cho người dân.

Mưa lũ đã cướp đi 66 sinh mạng, làm 18 người mất tích, thiệt hại vật chất ước tính 2.750 tỷ đồng. Trong đó, riêng Quảng Bình có 45 người chết, 16 người mất tích, thiệt hại 1.580 tỷ đồng; Hà Tĩnh có 12 người chết, thiệt hại 845 tỷ đồng.

Theo Vnexpress
  • 585