Mưa màu đỏ máu ở Siberia gây lo sợ về ngày tận thế

  •  
  • 1.051

Cơn mưa trút xuống bãi đỗ xe ở Siberia có màu đỏ như máu nhưng không phải hiện tượng dị thường như nhiều người lầm tưởng.


Cơn mưa máu nhìn từ bên trong xe. Video: Twitter.

Cơn mưa đỏ như máu trút xuống bãi đỗ xe ở thị trấn công nghiệp Norilsk, Siberia, hôm 3/7, theo Live Science. Nước mưa nhuộm đỏ những chiếc xe, tạo ra nhiều vũng nước đỏ trên mặt đường và khiến khung cảnh thị trấn trông như bộ phim kinh dị.

Một số người dân địa phương lo sợ cơn mưa địa phương là dấu hiệu của tận thế, theo Express. Nhưng nguyên nhân thực sự đến từ hoạt động của nhà máy Nornickelmetallurgical trong thị trấn. Nhà máy này đang cạo lượng lớn cặn oxit sắt (gỉ sắt) khỏi nền và trần nhà máy để cải thiện môi trường làm việc và an toàn. Tuy nhiên, nhân viên nhà máy sơ suất không đậy nắp thùng đựng gỉ sắt. Gió cuốn gỉ sắt qua bãi đỗ xe và cơn mưa ập tới trộn lẫn với gỉ sắt nên có màu đỏ như máu, theo đại diện nhà máy.


Bãi đỗ xe sau cơn mưa máu. Video: Twitter.

Mưa màu đỏ không phải hiện tượng hiếm gặp và cứ vài năm lại xảy ra. Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), phần lớn mưa màu đỏ bắt nguồn từ bão bụi ở sa mạc Sahara, bị gió mạnh cuốn tới châu Âu và Địa Trung Hải. Đôi khi, bụi xoay vòng dưới đám mây giông, trộn lẫn với mưa và rơi xuống đất với màu đỏ nhạt.

Những hạt bụi khác nhau dẫn tới màu mưa khác nhau và mưa màu đỏ máu chỉ xảy ra khi có nhiều oxit sắt trôi nổi giữa đám bụi trong không trung. Oxit sắt được sinh ra tự nhiên khi sắt và oxy tiếp xúc với nhau, nhưng hiếm khi xuất hiện với số lượng lớn trong không khí như vụ việc đầu tuần này ở Nga.

Cập nhật: 08/07/2018 Theo VnExpress
  • 1.051