Mưa "vàng" Giáng sinh giải hạn hán ở Thanh Hóa

  •  
  • 526

Đêm 24, rạng ngày 25/12, một số vùng đồng bằng và ven biển tỉnh Thanh Hóa đã có mưa. Trận mưa này góp phần cải thiện nguồn nước tưới phục vụ cho vụ Chiêm Xuân.


Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa, cơn mưa tập trung tại các huyện đồng bằng ven biển như Tĩnh Gia, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc... Trong đó, lượng mưa lớn nhất là ở huyện Tĩnh Gia 40mm, thành phố Thanh Hóa 42mm, các huyện còn lại gần 30mm.

Lượng mưa nhỏ nhưng kéo dài, đã góp phần cải thiện nguồn nước tưới cho bà con nông dân thuộc các huyện đồng bằng ven biển khi đang chuẩn bị gieo cấy vụ Chiêm Xuân. Riêng các huyện miền núi không có mưa nên nước ở các hồ đập vẫn chưa được cải thiện.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh đang tràn xuống miền Bắc, Thanh Hóa tiếp tục có mưa cho đến ngày mai. Những cơn mưa "trái mùa" giúp bà con nông dân gieo cấy đúng khung lịch thời vụ.

Trước đó, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết nên toàn tỉnh có trên 29.000ha đất canh tác vụ Chiêm-Xuân bị thiếu nước và có thể bị hạn nặng.

Nguyên nhân là do mùa mưa 2010 kết thúc sớm, không có mưa trên diện rộng. Một số huyện miền núi lượng mưa chỉ đạt từ 80%-90% so với lượng mưa trung bình nhiều năm. Mực nước trên các sông lớn đang có chiều hướng xuống thấp dần. Nước ở các hồ cũng đang thấp hơn mực nước thiết kế từ 1m đến 2m.

Tỉnh Thanh Hóa đang tập trung mọi biện pháp cấp bách như nạo vét kênh mương, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, chống thất thoát nguồn nước tại các hồ, đập; kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng kịp thời các công trình tưới đảm bảo vận hành tốt... để đối phó với hạn hán, bảo vệ sản xuất vụ Chiêm-Xuân.

Theo Vietnam+
  • 526