Mực nước biển toàn cầu dâng ngày càng cao

  •  
  • 2.402

Dữ liệu này do một nhóm các chuyên gia của trường đại học Colorado ở Boulder (UCB) và một con tàu vũ trụ của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp. Theo đó, mực nước biển toàn cầu dâng lên 12mm (0,5 inches) từ năm 2003 – 2010.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, mực nước tăng lên từ các dòng sông băng của Trái đất, đặc biệt là ở những vùng đóng băng rộng lớn ở Nam Cực và Greenland, đủ để bao phủ toàn bộ nước Mỹ với hơn 0,5m nước.

Đây là cuộc điều tra đầu tiên về vấn đề này và gây ra mối lo ngại lớn đối với toàn cầu. Mực nước biển đang tăng lên và lan ra phạm vi rộng lớn.

Trong giai đoạn nghiên cứu, Nam Cực, Greenland và các núi băng đã bị tan chảy với khối lượng lên tới 43.000 tấn băng do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.

“Trái đất đang đẩy một lượng băng khổng lồ ra đại dương. Hậu quả này sẽ trả lời câu hỏi quan trọng của mọi người tại sao nước biển dâng và những khu vực lạnh của hành tinh đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu”, GS vật lý của UCB John Wahr lý giải.

Mực nước biển toàn cầu dâng ngày càng cao
Mực nước biển toàn cầu dâng ngày càng cao

Trung bình hàng năm ở Greenland và Nam Cực, hai nơi tích trữ băng lớn nhất thế giới đã bị tan chảy khoảng 385 tỷ tấn băng.

Nghiên cứu này cũng nhận thấy những núi băng nhỏ của thế giới ở những nơi như Alaska, Nam Mỹ và dãy Himalayas đóng góp khoảng 3mm (0,2 inches) mỗi năm.

Nghiên cứu này vừa được xuất bản trên tờ Nature vào ngày 8/2.

Theo Đất Việt
  • 2.402