Mực nước Thái Bình Dương đang dâng lên

  •  
  • 855

Sự tan chảy bất thường của quần đảo băng Bắc cực, có tên là quần đảo Canada đã làm mực nước biển Thái Bình Dương đang dâng lên.

Điều này đã được các nhà nghiên cứu trường Đại học Michigan (Mỹ) chứng minh khi nghiên cứu quần đảo Canada mà phần lớn diện tích là băng chiếm hơn 1,4 triệu mét vuông gồm 35 nghìn hòn đảo. Họ nhận thấy trong thời kỳ giữa năm 2004 và 2009 quần đảo mất đi lớp tuyết phủ, với tổng thể tích đã làm đầy 3/4 hồ Eri rộng lớn.

Mực nước biển Thái Bình Dương đang dâng lên
Mực nước biển Thái Bình Dương đang dâng lên (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân chủ yếu là sự tăng nhiệt độ trong năm. Nhiệt độ của Bắc cực tăng trung bình 1 độ C, dẫn đến hồ được bổ sung 60 kilomét khối nước.

99% dự trữ băng lục địa nằm ở Nam cực và đảo Greenland. Mặc dù diện tích có vẻ lớn như thế, nhưng nó chỉ chiếm chừng một nửa lượng băng lục địa tan chảy để đổ vào đại dương. Các nhà khoa học không cho rằng, quần đảo Canada có thể đóng góp lớn vào việc thay đổi mức nước của Thái Bình Dương.

Sau 3 năm nghiên cứu bắt đầu từ 2004 đến 2006, sốliệu cho thấy vùng này mất đi trung bình mỗi năm 30 kilomet khối nước. Trong 3 năm tiếp theo đó, con số này đã tăng trên 3 lần, mỗi năm lên tới 92 kilomet khối nước. Như vậy là trong 6 năm nghiên cứu, mực nước tại Thái Bình Dương đã tăng 1 mm. Nếu chỉ nhìn qua, người ta cho rằng con số đó không gây ấn tượng nên thường nghĩ chưa có gì đáng lo ngại, nhưng thực ra nó sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng to lớn.

Theo Vietnamnet
  • 855