Mức phát thải CO2 toàn cầu năm 2012 đạt kỷ lục

  •  
  • 1.846

Lượng phát thải carbon dioxide (CO2) toàn cầu đang tăng trở lại trong năm 2012, đạt mức cao kỷ lục 35,6 tỷ tấn - theo số liệu mới từ Dự án carbon toàn cầu (Global Carbon Project), đồng dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu Tyndall tại Đại học East Anglia (UEA).

Mức tăng dự báo 2,6% cho năm 2012 có nghĩa là phát thải toàn cầu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch là 58% trên mức của năm 1990, năm cơ sở cho Nghị định thư Kyoto.

Phân tích mới nhất này thực hiện bởi Dự án Carbon toàn cầu được công bố ngày 02 tháng 12 trong tạp chí Nature Climate Change với dữ liệu đầy đủ được phát hành đồng thời trên tạp chí Earth System Science Data Discussions.

Mức phát thải CO2 toàn cầu năm 2012 đạt kỷ lục

Phân tích này cho thấy các quốc gia đứng đầu trong việc đóng góp vào phát thải toàn cầu trong năm 2011 là Trung Quốc (28%), Mỹ (16%), Liên minh châu Âu (11%), và Ấn Độ (7%).

Phát thải ở Trung Quốc và Ấn Độ tăng 9,9 và 7,5% trong năm 2011, trong khi lượng phát thải của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu giảm lần lượt là 1,8 và 2,8%.

Lượng khí thải của Trung Quốc tính bình quân theo đầu người là 6,6 tấn CO2, sấp sỉ bằng với của Liên minh châu Âu (7,3), nhưng vẫn còn thấp hơn so với của Hoa Kỳ (17,2 tấn/người). Phát thải ở Ấn Độ đã thấp hơn ở mức 1,8 tấn carbon/người.

Giáo sư Corinne Le Quéré, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu Tyndall và là giáo sư tại UEA, cho biết: "Những con số mới nhất trong bối cảnh các cuộc đàm phán khí hậu tại Doha. Tuy nhiên, với lượng khí thải tiếp tục tăng, đó là khi nếu như không có ai đang lắng nghe toàn bộ cộng đồng khoa học".

Sự gia tăng năm 2012 tiếp tục mở ra khoảng cách giữa thực tế phát thải và những yêu cầu để giữ sự nóng lên toàn cầu thấp hơn mục tiêu quốc tế của hai độ.

"Tôi lo rằng những rủi ro của biến đổi khí hậu nguy hiểm đang quá cao trên quỹ đạo phát thải hiện nay của chúng ta, chúng ta cần một kế hoạch triệt để", Giáo sư Corinne Le Quéré nói.

Các phân tích được công bố trên Nature Climate Change cho thấy giảm phát thải đáng kể là cần thiết vào năm 2020 để giữ cho mức tăng hai độ là một mục tiêu khả thi.

Nó cho thấy quá trình chuyển đổi năng lượng trước đó trong Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Thụy Điển, và Vương quốc Anh đã phải dẫn đến giảm phát thải cao nhất là 5% mỗi năm qua nhiều thập kỷ, thậm chí thiếu chính sách về khí hậu.

Phạm Thị Bích Thu (Sciencedaily)
  • 1.846