Mũi giáo bằng đá được chế tác từ nửa triệu năm trước

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy công cụ săn bắn bằng đá của người cổ đại xuất hiện sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây với niên đại hàng trăm nghìn năm.

Theo nghiên cứu, cả hai dòng người Neanderthal và các thành viên thuộc gia đình người tinh khôn Homo sapiens, tổ tiên của nhân loại ngày nay, để sử dụng đá để chế tác thành các loại giáo, có thể săn bắn động vật và chiến đấu lại kẻ thù.

Những nghiên cứu trước đây cho rằng, các công cụ loại này được chế tác sớm nhất vào khoảng 200.000 năm trước. Tuy nhiên, những phát hiện mới từ Nam Phi đã chứng tỏ, người cổ đại tạo ra các loại vũ khí bằng đá dựa trên sự thừa hưởng từ tổ tiên của họ cách hiện nay khoảng nửa triệu năm.

Những hiện vật bằng đá này được sử dụng làm mũi giáo từ 500.000 năm trước.
Những hiện vật bằng đá này được sử dụng làm mũi giáo từ 500.000 năm trước. (Ảnh: AP)

Điều này được rút ra dựa trên những phân tích mới đối với các phiến bằng đá, dài trung bình 3 inch (7cm) được khai quật từ 30 năm trước tại Kathu Pan, Nam Phi. Các nhà khoa học dự đoán chúng có niên đại khoảng 500.000 năm. Điều đặc biệt là chúng được sử dụng theo cách như các đầu giáo hoặc một số loại công cụ khác, nhà nghiên cứu Jayne Wilkins tại Đại học Toronto, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Theo cô Wilkins và đồng nghiệp phân tích, những hiện vật này được chế tác thành hình nhất định có thể gây tổn thương đối tượng nhắm đến bằng các cạnh. Đặc điểm đó cũng được tìm thấy tương tự giống như các bản sao của những công cụ để tấn công loài vật linh dương. Từ niên đại của hiện vật, chứng tỏ vũ khí bằng đá đã được sử dụng từ thời người Homo heidelbergensis.

Cùng suy nghĩ, Sally McBrearty, một giáo sư nhân chủng học tại Đại học Connecticut người không tham gia trong nghiên cứu này, cho biết, các hiện vật được tìm thấy ở Nam Phi là những đầu mũi giáo. Tuy chưa tìm ra lý do nào để nghi ngờ chúng có phải được chế tác từ 500.000 năm trước hay không, nhưng McBrearty muốn tìm thêm một số bằng chứng đáng tin cậy nữa, chẳng hạn như việc tiếp tục lấy mẫu và phân tích hiện vật, xem xét địa chất tại vùng khai quật.