Mười chiếc laptop 100 USD đầu tiên được xuất xưởng

  •  
  • 198

Những chiếc XO-1 thuộc dự án OLPC (One Laptop Per Child - mỗi trẻ em một máy tính xách tay) cuối cùng cũng đã "ra lò" và đang được thử nghiệm lần cuối dưới các điều kiện khắc nghiệt như cực nóng, cực lạnh, bụi, bùn và hoạt động liên tục nhiều giờ.

OLPC là hoài bão của Nicholas Negroponte, nhà sáng lập phòng thí nghiệm Media Lab thuộc Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ). Ông muốn trẻ em ở các nước nghèo có cơ hội tiếp xúc với máy tính.

Laptop được trang bị RAM 128 MB, bộ nhớ flash 512 MB và hoạt động trên hệ điều hành Linux. Thiết bị này có ăng-ten Wi-Fi, không dùng ổ cứng bởi nó dễ vỡ và có giá trị thực là 150 USD.

Dự án OLPC nhận được sự hỗ trợ lớn từ nhiều công ty, trong đó có hãng Google. Tỷ phú Rupert Murdoch cũng tài trợ 500.000 USD. OLPC đã ký thỏa thuận với chính phủ các nước Brazil, Argentina, Libya, Nigeria và Thái Lan. Đầu tuần này, Murdoch khẳng định ông sẽ tiếp tục đầu tư cho dự án thêm 4 hoặc 5 năm nữa.

"Những gì chúng ta mong đợi là mọi trẻ em trên thế giới đều sở hữu một chiếc máy tính riêng. Với những bước tiến đáng khâm phục trong công nghệ, chúng ta hoàn toàn thực hiện được nguyện vọng đó và OLPC sẽ tạo nên sự chuyển biến lớn trên toàn cầu", Murdoch cho hay.

Theo IHT, VnExpress
  • 198