Muỗi cung cấp máu cho nhện

Các nhà khoa học ở Sydney, nước Úc, công bố họ đã xác định loài nhện nhẩy ở Đông Phi rất thích săn mồi là những con muỗi cái mang nhiều máu.

Và các nhà nghiên cứu ở Đại học Macquarie cho biết, đây là một minh chứng hiếm hoi vật dữ chọn săn những con mồi dựa trên những gì con mồi đã ăn.

Loài nhện có tên khoa học Evarcha cullicivora, một loài nhện bắt muỗi, sống gần hồ Victoria ở Kenya và Uganda. Cũng như các loài nhện khác, những con nhện này thiếu phần cơ thể chuyên biệt và vòi hút để hút máu, vì vậy chúng khống thể lấy máu trực tiếp từ cơ thể động vật.

Ximena Nelson và các đồng nghiệp đã nghiên cứu loài nhện Evarcha cullicivora và phát hiện ra rằng loài nhện này thường xuyên chọn những con muỗi cái đã no bụng máu. Chúng thích những con muôi như vây hơn là săn những con mồi khác như chuồn chồn kim, muỗi đực và những con muỗi cái hút mật.

Các nhà nghiên cứu cho biết những con nhện này phát hiện ra con mồi của chúng bằng thị giác hoặc bằng khứu giác. Việc xác định con mồi bằng những giác quan đó là do bẩm sinh chứ không phải là do những kinh nghiệm trước đó hoặc từ khả năng của con mồi. Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy bữa ăn máu rất quan trọng về khía cạnh sinh học đối với nhện E.culicivora.

(Science & Nature)