Muốn tăng cân, hãy ăn cùng người béo

  •  
  • 417

Nếu một người hay ngồi cùng những người bạn thừa cân trong bữa ăn, trọng lượng của người đó sẽ có xu hướng tăng.

Trọng lượng của những người bạn tác động tới hành vi ăn uống của con người hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều người muốn tăng cân hoặc ăn kiêng quan tâm, song chưa ai tìm ra đáp án.

Các mối quan hệ xã hội có vai trò lớn đối với nỗ lực tăng hoặc giảm cân của con người.
Các mối quan hệ xã hội có vai trò lớn đối với nỗ lực tăng hoặc giảm cân của con người.

Để tìm hiểu vấn đề này, các nhà khoa học của Đại học Loyola, Đại học Northwestern, Đại học Drexel tại Mỹ và đồng nghiệp của họ tại Đại học McGill ở Canada theo dõi toàn bộ học sinh trong hai trường phổ thông trung học tại Mỹ. Nhóm nghiên cứu phân tích chỉ số khối lượng cơ thể và mối quan hệ xã hội của các học sinh, Livescience cho biết.

Kết quả cho thấy, khả năng giảm cân của học sinh béo trong một năm là 40% nếu họ thường xuyên tiếp xúc (chẳng hạn như ăn cùng bàn) với những người bạn có thân hình bình thường hoặc gầy, còn khả năng tăng cân là 27%. Ngược lại, nếu học sinh béo thường xuyên chơi với những người béo, khả năng tăng cân của họ lên tới 56% và khả năng giảm cân chỉ là 15%.

"Quan hệ xã hội là một yếu tố quan trọng đối với nỗ lực giảm béo hoặc tăng cân của con người. Để làm tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể, bạn không nên chỉ chú trọng tới thực phẩm, mà còn phải quan tâm tới những người mà bạn thường xuyên ăn cùng", nhóm nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Public Library of Science One.

Theo VNE
  • 417