Muốn tránh ác mộng, hãy ngửi hoa hồng

  •   2,52
  • 1.447

Những gì bạn ngửi thấy trong khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến những gì bạn gặp trong giấc mơ, mà cụ thể là mùi trứng thối gây ra ác mộng, còn hương hoa hồng mang lại cảm xúc ngọt ngào.

Trong một nghiên cứu trên 15 phụ nữ trẻ, khỏe mạnh, tiến sĩ Boris Stuck và cộng sự, từ Đại học Heidelberg, Đức, đã cho những người này ngủ say, đến giai đoạn xuất hiện các giấc mơ (giai đoạn ngủ REM) thì ngửi một trong ba loại: không mùi (mùi kiểm chứng), mùi hoa hồng và mùi trứng thối. Mỗi cô gái được thử nghiệm 3 lần, trên mỗi loại mùi khác nhau.

Khi thức giấc, họ được yêu cầu kể lại giấc mơ của mình. Các tình nguyện viên cũng được yêu cầu đánh giá nội dung của chúng theo thang điểm 0-3, trong đó 0 là chẳng có màu sắc gì, và 3 là rất tươi đẹp. 

Kích thích bằng mùi có thể làm thay đổi giấc mơ. Ảnh: ABC.


Kết quả là, sau khi ngửi mùi kiểm chứng, mức độ hấp dẫn của giấc mơ trung bình là 0,5. Sau khi ngửi mùi trứng thối, con số này giảm xuống thành - 0,4, và tăng lên thành 1,2 sau khi ngửi mùi hoa hồng.

"Khi kích thích người tham gia thử nghiệm bằng một mùi tích cực, giấc mơ trở nên tươi đẹp hơn hẳn, và ngược lại khi kích thích bằng mùi tiêu cực, sắc thái tình cảm chuyển về khó chịu", Stuck nói.

Mặc dù mọi người khi ngủ hầu như chẳng bao giờ mơ thấy đang ngửi thứ gì đó. Nhưng sắc thái tình cảm của giấc mơ sẽ thay đổi phụ thuộc vào sự kích thích, nhóm nghiên cứu kết luận.

Theo T. An - VnExpress (ABC)
  • 2,52
  • 1.447