Mỹ: Bác sĩ nhiễm Ebola đang nguy cấp

  •  
  • 444

Ngày 17/11, thông tin từ BV Nebraska (Mỹ) khẳng định tình hình sức khỏe của bác sĩ người Mỹ gốc Sierra Leone, Martin Salia đang “cực kỳ xấu” do nhiễm virus Ebola.

Theo AFP, bác sĩ Salia đã được chuyển từ Sierra Leone, về bang Nebraska điều trị từ cuối tuần qua, sau khi được phát hiện dương tính với virus Ebola từ hôm 10/11.

"Ông ấy đang bệnh rất nặng, tình trạng của ông ấy được tính từng giờ. Chúng tôi sẽ làm mọi cách có thể để giúp ông ấy chống chọi với căn bệnh này” – giám đốc Khoa phòng vệ sinh học ở Bệnh viện Nebraska, cho biết. Đây là một trong những cơ sở y khoa ở Mỹ được thiết lập chuyên điều trị bệnh nhân Ebola.

Mỹ: Bác sĩ nhiễm Ebola đang nguy cấp
Đội nhân viên y tế đặc biệt đưa bác sĩ Marti Salia lên xe cấp cứu ngay sau khi ông được chuyển bằng máy bay đến Nebraska - (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ Salia là một bác sĩ phẫu thuật làm việc ở bệnh viện Kissy United Methodist ở Sierra Leone. Hiện chưa rõ bệnh ông mắc phải có liên quan đến việc chăm sóc bệnh nhân Ebola hay không vì ông không làm việc cho bất kỳ đơn vị điều trị Ebola nào ở đất nước này.

Bác sĩ Salia là người Sierra Leone nhưng sống ở Maryland (Mỹ), bắt đầu có triệu chứng nhiễm Ebola từ ngày 6/11 nhưng đến ngày 10/11 kết quả xét nghiệm mới cho biết ông dương tính với virus Ebola.

Sierra Leone là một trong 3 quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Ebola bùng phát trong năm nay. Đã có 5 bác sĩ ở quốc gia này tử vong vì Ebola và tình hình dịch bệnh ở quốc gia đang diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm bệnh tăng đột biến đến hàng chục ca mỗi ngày.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) và Bộ an ninh nội địa Mỹ hôm 16/11 cùng đưa ra tuyên bố chung rằng sẽ tăng cường kiểm tra và theo dõi tình trạng cức khỏe của những hành khách đến Mỹ từ Mali.

Những người này ngoài việc phải trải qua quá trình kiểm tra thân nhiệt nghiêm ngặt ở các cửa ngõ hàng không, còn phải chịu sự giám sát tình trạng sức khỏe trong 3 tuần và phải chịu đo thân nhiệt hai lần mỗi ngày.

Cùng ngày, chính phủ Trung Quốc vừa triển khai 160 bác sĩ, nhà truyền nhiễm học và y tá đến tham gia cuộc chiến chống dịch Ebola ở Liberia.

Theo Tuổi Trẻ
  • 444