Mỹ: Biến đổi khí hậu sẽ khiến giá ngô bất ổn định

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Climate Change của Mỹ, sự thay đổi khí hậu có thể làm cho giá ngô ở Mỹ bất ổn định hơn so với giá dầu mỏ hoặc các chính sách có lợi cho nhiên liệu sinh học.

>>> Brazil bắt đầu thử nghiệm sản xuất ethanol từ gạo

Mỹ: Biến đổi khí hậu sẽ khiến giá ngô bất ổn định

Nghiên cứu này, dựa trên những số liệu kinh tế, khí hậu, nông nghiệp và những mô hình kỹ thuật số, kết luận rằng sự nóng lên của khí hậu Trái Đất thậm chí nằm trong giới hạn 20 độ C so với kỷ nguyên tiền công nghiệp, sẽ gây ra những đợt nóng thường xuyên hơn tại các vùng trồng ngô ở Mỹ, đồng nghĩa với việc nước này sẽ có những năm yếu kém về sản lượng ngô.

Các nhà nghiên cứu đã tìm cách xác định những thời kỳ có ảnh hưởng đến tình trạng bất ổn định của giá ngô, có nghĩa là khả năng thay đổi hàng năm của giá ngô và đưa những giả thuyết về kinh tế như khả năng giá dầu tăng giá hoặc sự tồn tại của những chính sách có lợi cho nhiên liệu sinh học vào trong những tính toán của mình.

Họ rút ra kết luận rằng sự thay đổi của khí hậu Trái Đất có thể làm cho giá ngô ở Mỹ bất ổn định hơn, tăng từ mức 43% trong thời kỳ 1980-2000 lên tới mức 177% trong tương lai (2020-2040).

Ngoài ra, những chính sách có lợi nhiên liệu sinh học cũng có xu hướng làm cho giá cả bất ổn định hơn do sự thay đổi khí hậu.