Mỹ cảnh báo thuốc tiểu đường gây đau tim

  •  
  • 212

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 7-6 cho biết đã quyết định đưa hai loại thuốc trị tiểu đường týp 2 Avandia và Actos vào danh sách các thuốc bị cảnh báo cao nhất về độ an toàn.

Hai loại thuốc này do các hãng dược GlaxoSmithKline và Takeda sản xuất có thể làm tăng nguy cơ đột quị ở bệnh nhân lên 33% - ông Andrew von Eschenbach, giám đốc FDA, cho biết trong cuộc điều trần tại Hạ viện Mỹ hôm 7-6. Hạ viện Mỹ đang xem xét việc tại sao mãi đến tuần này FDA mới lên tiếng.

Sự việc bắt đầu lộ ra ánh sáng vào cuối tháng trước sau khi tạp chí y khoa danh tiếng New England Journal đăng hai bài báo bày tỏ lo ngại về tính an toàn của hai loại thuốc trên. Hãng dược GlaxoSmithKline đã phản biện, nói thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc của họ không làm tăng nguy cơ đột quị. Trước đó, FDA không đưa ra cảnh báo chính thức nào. Có tin FDA năm ngoái đã khiển trách một chuyên viên kiểm định thuốc vì cảnh báo tác dụng phụ của loại thuốc này.

Một nghị sĩ Mỹ giơ tờ quảng cáo của GlaxoSmithKline về tính an toàn của thuốc trị tiểu đường Avandia trong lúc chất vấn FDA hôm 7-6 (Ảnh: AP)

M.HUY

Theo NYT, Tuổi trẻ
  • 212