Mỹ chế tạo thiết bị hồi sinh pin chết

  •   4,52
  • 1.797

Một thanh thép mỏng có tên Batteriser gắn vào pin chết sẽ giúp pin hoạt động thêm được 8 lần nữa, tiết kiệm tiền cho người sử dụng.

Thiết bị hồi sinh pin chết

Theo CNN, Batteriser là một thanh thép không gỉ, dày 0,1 mm, chứa bảng mạch siêu nhỏ sẽ kích hoạt năng lượng còn sót trong pin. Trên thực tế, pin bắt đầu chảy nước khi mới sử dụng được 20% năng lượng, và chúng ta thường vứt đi khi bên trong chúng vẫn còn 80% năng lượng.

Mỹ chế tạo thiết bị hồi sinh pin chết
Batteriser, thanh thép mỏng sẽ giúp tăng thời gian hoạt động của pin lên 8 lần. (Ảnh: CNN)

Cục pin cũng giống như tuýp kem đánh răng, Bob Roohparvar, giáo sư môn khoa học máy tính, đại học California, Mỹ, người chế tạo ra Batteriser, nói.

"Chỉ cần bóp phần đầu tuýp, sẽ có rất nhiều kem đánh răng phụt ra," Roohparvar cho biết.

Một cục pin AA chưa sử dụng chứa 1,5 volt năng lượng. Thông thường, nó sẽ cung cấp điện năng cho một cái điều khiển tivi trong 240 phút, hoặc 38 phút cho các món đồ chơi chạy bằng pin như ôtô, máy bay.

Tuy nhiên, Batteriser sẽ kích hoạt năng lượng trong pin, nâng thời gian hoạt động lên 1.185 phút, hơn 5 lần cho điều khiển tivi, 335 phút, gấp 9 lần đối với đồ chơi. Điều này có nghĩa là, khi mức năng lượng trong pin hạ xuống còn 0,6 volt, nó sẽ được kích hoạt, tăng thêm 1,5 volt nữa.

Một gia đình Mỹ thông thường có 28 thiết bị chạy bằng pin. Trong khi đó, toàn thế giới hiện có khoảng 5,4 tỷ thiết bị chạy bằng pin, và hàng năm có khoảng 15 tỷ cục pin một lần được tiêu thụ, tạo ra thị trường trị giá 14 tỷ USD.

Batteriser có thể dùng cho pin AA, AAA, C và D, được bán giá chưa tới 10 USD/gói 4 thanh. Một cục pin AA có giá 2,5 USD, Batteriser khiến nó hoạt động lâu gấp 8 lần, tương đương 20 USD. Với giá thành này, theo Giáo sư Roohparvar, người sử dụng có thể tiết kiệm được nhiều tiền.

Theo ông, giải pháp này rẻ tiền hơn dùng pin sạc, thường được làm bằng lithium, ít tương thích với nhiều sản phẩm chạy bằng pin. Rooparvar dự kiến sẽ tung sản phẩm ra thị trường vào mùa thu, và hy vọng có thể hợp tác với những công ty sản xuất pin lớn như Duracell hay Energizer để bán pin kèm Batteriser.

 

Theo VnExpress
  • 4,52
  • 1.797